Cách đăng bài viết chuẩn seo lên website là việc gần như bắt buộc với người làm marketing trên website. Vậy bạn cần biết những tiêu chuẩn để tối ưu bài viết chuẩn seo gì, những kỹ thuật nào, và những kỹ năng cần thiết ra sao để đáp ứng được điều đó?
Tại sao cần đăng bài chuẩn Seo?
Seo Content Optimization: Tối ưu Content với công cụ tìm kiếm là một trong những yếu tố quan trong hàng đầu khi các công cụ tìm kiếm quét trang web của bạn xác định mức độ liên quan giữa nội dung và cụm từ khóa. Nếu kết hợp Content và SEO hợp lý bằng các kỹ thuật tối ưu trang web thân thiện với các công cụ tìm kiếm cơ hội trang của bạn sẽ có vị trí cao trong trang đầu của tìm kiếm.
Trước khi có ý định viết content chuẩn SEO hãy ghi nhớ những điều sau đây:
- Hãy viết nội dung một cách tự nhiên viết cho Người đọc trước tiên, sau đó mới tối ưu cho Google
- Tuyệt đối không được lạm dụng những kỹ thuật tối ưu SEO quá đà SPAM từ khóa, đánh lừa Google để lên hạng, về lâu dài bạn nhận được lợi ít mà nguy hại nhiều hơn.
Lợi ích của Content chuẩn Seo là gì?
- Xác định được từ khóa quan trọng của bài viết mà người dùng sử dụng để tìm kiếm trên Google
- Bài viết được tối ưu hơn về SEO ngữ nghĩa, SÂU và RỘNG về Chủ đề viết, kết hợp với phân bổ từ khóa hợp lý làm Google dễ dàng hiểu nội dung, và có cơ hội xếp hạng cao hơn.
- Cải thiện chất lượng và sự liên quan giữa nội dung và từ khóa, được đánh giá cao hơn về điểm chất lượng.
- Nếu sử dụng quảng cáo Google Adwords thì sẽ tăng điểm chất lượng sẽ cao hơn –> giảm giá thầu –> giảm chi phí.
- Rèn luyện kỹ năng viết tốt hơn mỗi ngày
- Tăng trưởng traffic cho website bền vững theo thời gian, đưa được nhiều khách hàng tiềm năng từ kênh search -> tăng hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu
- Content chuẩn SEO cũng có thể giúp bạn kiếm tiền từ Blog, tham khảo qua bài hướng dẫn của Lâm Hoàng Ads.
Tiêu chuẩn đăng bài chuẩn SEO ?
Một bài viết chuẩn SEO cần được đáp ứng về các yếu tố cơ bản sau:
- Thẻ tiêu đề (Title tag)
- Meta description
- Heading trong bài viết
- Hình ảnh
- Chất lượng nội dung
- Mật độ từ khóa
- Dùng từ in nghiêng in đậm cho những nội dung chính, nếu có chứa từ khóa thì càng tốt.
Đăng bài cho người dùng trước tiên, sau đó mới tối ưu cho search engine
Bài viết content chuẩn Seo phải đảm bảo được các yếu tố sau:
- Value: Viết hấp dẫn mang thông tin có giá trị hữu ích, đáp ứng được mục đích của người đọc
- Uniqueness: Đưa ra được điểm mới /góc độ độc đáo về chủ đề
- Catch-Title: C9s một tiêu đề hấp dẫn cho bài viết
- Sapo: Cung cấp Thông tin hữu ích ngay từ đầu bài viết làm cho người đọc muốn tiếp tục đọc nó
- Paragraph: Chia thành các đoạn ngắn không quá 4 dòng
- Headings: Sử dụng các tiêu đề phụ (sub-heading) để cấu trúc bài viết
- Sử dụng các từ khóa và cụm từ quan trọng nhất trong bài viết ngay đoạn đầu tiên
- Mật độ từ khóa được đề nghị từ 0,5 – 1.5%. Không lạm dụng từ khóa hoặc cụm từ khóa. Thêm chúng một cách tự nhiên trong toàn bộ văn bản theo mạch đọc tự nhiên của bài viết.
- Bao gồm từ khóa chinh và cụm từ khóa quan trọng nhất trong Tiêu đề <H1>, và các tiêu đề con <H2>, <H3>
- Làm nổi bật nội dung quan trọng có chứa từ khóa, cụm từ khóa bằng in đậm hoặc in nghiêng
- Hãy chắc chắn đúng về mặt ngữ pháp và không có lỗi chính tả
- Tương tự như câu đầu tiên, từ khóa cũng cần có trong câu cuối cùng để nhấn mạnh từ khóa nhiều hơn.
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Viết bài chuẩn SEO là cách sử dụng các kỹ thuật và quy tắc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng khả năng xuất hiện của bài viết trong kết quả tìm kiếm của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Điều này giúp tăng lượng truy cập và tăng độ uy tín cho website hoặc sản phẩm dịch vụ của bạn.
Cách viết bài chuẩn SEO
Để viết bài chuẩn SEO, bạn cần lưu ý các yếu tố sau:
1. Tìm kiếm từ khóa
Cách viết bài chuẩn SEO tìm kiếm từ khóa có thể thực hiện như sau:
- Tìm kiếm từ khóa phù hợp với nội dung bài viết: Từ khóa phải liên quan đến nội dung bài viết, sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Planner, Uxsoft.co, SEMrush, Ahrefs, Keyword Tool, Ubersuggest để tìm kiếm từ khóa phù hợp.
- Sử dụng từ khóa trong tiêu đề: Tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất trong việc tối ưu SEO, cần sử dụng từ khóa trong tiêu đề và đảm bảo tiêu đề phải thu hút sự chú ý của người đọc.
- Sử dụng từ khóa trong phần mô tả (meta description): Phần mô tả (meta description) cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO, cần sử dụng từ khóa trong phần mô tả để thu hút sự chú ý của người đọc.
- Sử dụng từ khóa trong nội dung bài viết: Cần sử dụng từ khóa một cách hợp lý trong nội dung bài viết để giúp cho bài viết được tối ưu hóa SEO, tuy nhiên không được sử dụng quá nhiều từ khóa để tránh bị xem là spam.
- Sử dụng các từ đồng nghĩa của từ khóa: Sử dụng các từ đồng nghĩa của từ khóa để tăng độ đa dạng của từ khóa trong bài viết.
- Sử dụng từ khóa trong URL: Đảm bảo sử dụng từ khóa trong URL của bài viết để tăng khả năng hiển thị của bài viết trong kết quả tìm kiếm.
- Sử dụng từ khóa trong hình ảnh: Tên file hình ảnh và thuộc tính ALT của hình ảnh nên sử dụng từ khóa để tối ưu hóa SEO cho hình ảnh.
- Đảm bảo bài viết có chất lượng cao: Bài viết cần có chất lượng cao để thu hút sự quan tâm của người đọc và tăng khả năng chia sẻ trên mạng xã hội.
Lưu ý: Cần sử dụng từ khóa một cách hợp lý và tự nhiên trong bài viết, tránh việc spam từ khóa hoặc sử dụng từ khóa không liên quan đến nội dung bài viết.
2. Viết nội dung chất lượng
Viết nội dung chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bài viết được đánh giá cao từ các công cụ tìm kiếm và thu hút được lượng traffic lớn từ khách hàng. Để viết nội dung chất lượng, bạn có thể tham khảo những tips sau:
- Tập trung vào đối tượng đọc của bạn và giải quyết các vấn đề của họ.
- Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, đơn giản, tránh sử dụng các từ ngữ quá phức tạp hoặc khó hiểu.
- Tạo ra nội dung mới và sáng tạo, đồng thời cập nhật nội dung thường xuyên để giữ cho độc giả quan tâm.
- Sử dụng hình ảnh, video và các yếu tố đa phương tiện khác để làm cho nội dung của bạn trở nên thú vị hơn.
- Đảm bảo viết bài dễ đọc bằng cách sử dụng các tiêu đề, đoạn văn ngắn gọn và chia nhỏ bài viết thành các phần.
- Tìm kiếm các từ khóa liên quan và sử dụng chúng trong bài viết của bạn để giúp tăng độ tìm kiếm của bài viết trên các công cụ tìm kiếm.
- Không spam từ khóa trong bài viết của bạn, vì điều này sẽ làm cho nội dung của bạn trở nên khó đọc và có thể bị cấm trên các công cụ tìm kiếm.
- Sử dụng các công cụ SEO như Yoast SEO để giúp đánh giá nội dung của bạn và đưa ra các đề xuất để cải thiện SEO cho bài viết.
3. Từ khoá chính nằm trong Title, description
Đặt từ khóa chính vào tiêu đề (Title) và mô tả (Description) của bài viết là một trong những cách cơ bản để tối ưu hóa SEO cho bài viết. Tiêu đề và mô tả được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, do đó, đặt từ khóa chính vào đó có thể giúp tăng khả năng click và đưa người dùng đến trang web của bạn.
Tuy nhiên, cần chú ý đảm bảo tính tự nhiên và hấp dẫn của tiêu đề và mô tả, không nên chỉ đơn thuần đặt từ khóa mà không có giá trị thực cho người đọc. Ngoài ra, cần tránh việc đặt quá nhiều từ khóa trong tiêu đề và mô tả, điều này có thể dẫn đến hiện tượng keyword stuffing (việc lặp lại từ khóa quá nhiều lần), khiến cho bài viết trở nên không tự nhiên và bị coi là spam.
4. Thêm từ khoá phụ/phổ biến vào Title, Description (Hà Nội, giá rẻ, chính hãng…)
Thêm từ khoá phụ/phổ biến vào Title và Description là một cách để tăng khả năng xuất hiện của bài viết trên các kết quả tìm kiếm. Ngoài từ khóa chính, việc sử dụng các từ khóa phụ/phổ biến liên quan đến nội dung bài viết sẽ giúp cho bài viết của bạn được tìm kiếm và hiển thị cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cần chú ý không sử dụng quá nhiều từ khóa để tránh bị xem là spam và bị phạt từ công cụ tìm kiếm.
5. H1 cho tiêu đề và H2, H3 cho các tiêu đề phụ
Khi viết bài chuẩn SEO cần phải sử dụng đúng thứ tự các tiêu đề trong HTML, bao gồm H1 cho tiêu đề chính và H2, H3 cho các tiêu đề phụ. Tiêu đề chính (H1) nên chứa từ khóa chính và nội dung của nó phải phản ánh chính xác nội dung của bài viết. Các tiêu đề phụ (H2, H3) cũng nên chứa các từ khóa phụ/phổ biến để giúp tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, việc sử dụng các tiêu đề phụ cũng giúp cho bài viết dễ đọc và dễ hiểu hơn cho người đọc.
6. Từ khoá có mặt trong H2, H3
Sử dụng các từ khóa trong các tiêu đề phụ (H2, H3) cũng là một cách tốt để tăng độ tương tác của bài viết với các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng từ khóa, mỗi tiêu đề phụ chỉ nên chứa một từ khóa liên quan. Bên cạnh đó, các tiêu đề phụ cũng nên được sắp xếp một cách hợp lý và có liên kết logic với nhau, giúp cho người đọc dễ dàng theo dõi và tiếp thu nội dung bài viết.
7. Từ khoá trong URL (Friendly URL)
Khi viết bài chuẩn SEO cần phải chú ý đến việc sử dụng từ khóa trong URL của trang. URL nên được thiết kế sao cho thân thiện với người dùng và chứa từ khóa liên quan đến nội dung trang. Từ khóa nên xuất hiện ở phần đầu tiên của URL, tránh sử dụng các ký tự đặc biệt và nên sử dụng dấu gạch ngang để ngăn cách các từ. Việc tối ưu hóa URL không chỉ giúp cho người dùng dễ dàng ghi nhớ, mà còn giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu được chủ đề của trang web.
8. Từ khoá trong nội dung (Sử dụng các từ đồng nghĩa, bổ nghĩa, liên quan)
Để viết bài chuẩn SEO, không chỉ cần tối ưu hóa các yếu tố như Title, Description, Heading tags và URL mà còn cần phải sử dụng các từ khóa phù hợp trong nội dung bài viết. Điều này giúp cho bài viết của bạn được đánh giá cao về tính chất thông tin và liên quan đến chủ đề.
Để sử dụng từ khóa trong nội dung bài viết một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng các kỹ thuật như sử dụng các từ đồng nghĩa, bổ sung thêm các từ liên quan, thể hiện đầy đủ và chính xác nội dung bài viết. Cụ thể:
- Sử dụng các từ đồng nghĩa: Bạn không nên lặp lại quá nhiều lần từ khóa chính mà nên sử dụng các từ đồng nghĩa để thay thế. Điều này giúp bài viết của bạn trở nên phong phú hơn, tránh bị nhàm chán và đồng thời giúp tăng khả năng xếp hạng trang của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
- Bổ sung các từ liên quan: Bạn cần bổ sung thêm các từ liên quan đến chủ đề chính để giúp bài viết của bạn trở nên phong phú và đầy đủ hơn. Các từ liên quan này giúp cho công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết, đồng thời giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm và đọc bài viết của bạn dễ dàng hơn.
- Thể hiện đầy đủ và chính xác nội dung bài viết: Bạn nên thể hiện đầy đủ và chính xác nội dung bài viết, tránh viết những câu vô nghĩa hoặc không liên quan đến chủ đề. Điều này giúp cho bài viết của bạn được đánh giá cao hơn về tính chất thông tin, tăng khả năng xếp hạng trang của bạn trên các công cụ tìm kiếm và giúp tăng lượt truy cập vào website của bạn.
9. Từ khoá nằm trong 150 ký tự đầu và cuối bài (Sapo và kết luận)
Viết từ khóa trong 150 ký tự đầu và cuối bài (Sapo và kết luận) là một trong những kỹ thuật viết bài chuẩn SEO cơ bản. Điều này giúp cho việc tối ưu hóa nội dung và đưa ra thông tin cần thiết với người đọc và công cụ tìm kiếm.
Sapo là phần mở đầu của bài viết, nên cần đặt từ khóa chính ở đây để thu hút người đọc và tạo động lực để họ tiếp tục đọc bài viết. Tuy nhiên, cần tránh việc spam từ khóa và đảm bảo Sapo vẫn có ý nghĩa và hấp dẫn đối với người đọc.
Kết luận là phần cuối cùng của bài viết, vì vậy cũng rất quan trọng để đặt từ khóa chính ở đây. Điều này giúp tăng khả năng bài viết xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa đó.
Tuy nhiên, khi sử dụng kỹ thuật này, cần phải đảm bảo rằng bài viết vẫn tự nhiên và hấp dẫn đối với người đọc. Nếu sử dụng quá nhiều từ khóa hoặc viết một cách không tự nhiên, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bài viết và làm giảm trải nghiệm người đọc.
10. Đặt tiêu đề hấp dẫn và tối ưu hóa SEO
Để đặt tiêu đề hấp dẫn và tối ưu hóa SEO, bạn cần chú ý đến việc sử dụng từ khoá trong tiêu đề, đặt tiêu đề đúng định dạng H1, tránh đặt tiêu đề quá dài hoặc quá ngắn, sử dụng từ ngữ thu hút người đọc, đặt câu hỏi, cung cấp giá trị cho người đọc và đảm bảo rằng tiêu đề phản ánh chính xác nội dung bài viết. Bạn cũng nên sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khoá để tìm các từ khoá phù hợp và nằm trong tiêu đề của bài viết để tăng khả năng tìm kiếm của nó trên các công cụ tìm kiếm.
11. Sử dụng hình ảnh và video phù hợp
Sử dụng hình ảnh và video phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng trong việc viết bài chuẩn SEO. Những hình ảnh và video phù hợp không chỉ giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung bài viết, mà còn giúp cho bài viết trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Khi sử dụng hình ảnh và video trong bài viết, cần lưu ý đến kích thước và định dạng của chúng. Nên sử dụng những hình ảnh có kích thước nhỏ để tránh làm chậm tốc độ tải trang, và đảm bảo rằng định dạng hình ảnh là đúng và phù hợp với trang web của bạn.
Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng tên file của hình ảnh và video chứa từ khóa liên quan đến nội dung bài viết. Việc này sẽ giúp cho bài viết của bạn được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng hình ảnh và video được sử dụng trong bài viết phù hợp với nội dung và chủ đề của bài viết. Bạn cũng có thể thêm các thông tin mô tả hình ảnh và video để giúp tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.
12. Tối ưu hóa thẻ meta
Thẻ meta là một phần quan trọng trong quá trình tối ưu hóa SEO. Các thẻ meta bao gồm title tag, meta description, meta keywords, và các thẻ khác như thẻ robots và thẻ canonical.
Để tối ưu hóa thẻ meta, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Sử dụng từ khóa chính trong title tag: Title tag là thẻ tiêu đề trên trang web và nó được xem là yếu tố quan trọng nhất để tối ưu hóa SEO. Sử dụng từ khóa chính trong title tag giúp cho trang web của bạn hiển thị được ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
- Viết mô tả hấp dẫn trong meta description: Meta description là một phần quan trọng trong quá trình tối ưu hóa SEO. Mô tả nên là ngắn gọn, hấp dẫn và chứa từ khóa chính. Viết mô tả hấp dẫn giúp tăng tỷ lệ click-through từ kết quả tìm kiếm.
- Sử dụng các từ khóa phù hợp trong meta keywords: Meta keywords là các từ khóa được sử dụng để mô tả nội dung của trang web. Tuy nhiên, thẻ meta keywords đã trở thành một yếu tố không quá quan trọng trong SEO vì nó đã bị lạm dụng và bị các công cụ tìm kiếm bỏ qua. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng các từ khóa phù hợp và hạn chế việc lặp lại từ khóa quá nhiều lần.
- Sử dụng thẻ robots và thẻ canonical: Thẻ robots được sử dụng để chỉ định cho robot của công cụ tìm kiếm biết các trang web nào nên được phép truy cập hoặc không được phép truy cập. Thẻ canonical được sử dụng để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung giữa các trang web khác nhau.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thẻ meta chỉ là một phần trong quá trình tối ưu hóa SEO. Việc tối ưu hóa thẻ meta không đảm bảo cho việc đạt được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.
13. Sử dụng liên kết nội bộ và ngoại bộ
Sử dụng liên kết nội bộ và ngoại bộ là một phương pháp quan trọng trong tối ưu hóa SEO cho website của bạn. Liên kết nội bộ là liên kết giữa các trang web trên cùng một website của bạn, trong khi liên kết ngoại bộ là liên kết từ website của bạn đến các website khác.
Để sử dụng liên kết nội bộ hiệu quả, bạn nên sắp xếp các liên kết của mình theo cấu trúc logic và dễ hiểu để người dùng và robot của máy chủ có thể dễ dàng điều hướng. Hãy tạo các liên kết từ các trang cấp cao trên trang chủ của bạn đến các trang con và chuyên mục để tăng tính linh hoạt của trang web của bạn. Ngoài ra, bạn nên đặt liên kết với các từ khóa phù hợp với nội dung của trang đó để giúp máy chủ tìm hiểu được nội dung trang của bạn.
Để sử dụng liên kết ngoại bộ hiệu quả, bạn cần tìm các trang web có liên quan với nội dung của bạn và tham khảo đến các trang web đó bằng cách tạo liên kết từ trang web của bạn đến trang web khác. Nếu các trang web khác có liên kết trả về cho trang web của bạn, thì điều đó cũng sẽ giúp tăng độ tin cậy của trang web của bạn và cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không spam các liên kết ngoại bộ trên trang web của bạn, vì điều đó có thể làm giảm độ tin cậy của trang web của bạn trên các kết quả tìm kiếm.
14. Bài viết chuẩn seo có giá trị, không copy, trình bày tốt
Bài viết chuẩn SEO không chỉ đảm bảo các yếu tố tối ưu hóa để thu hút được nhiều lượt truy cập từ các công cụ tìm kiếm mà còn cần đảm bảo các yếu tố chất lượng của nội dung. Bài viết nên mang giá trị thông tin, phù hợp với đối tượng đọc, không sao chép nội dung từ nguồn khác, trình bày rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn đọc giả.
Những bài viết tốt sẽ thu hút được sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng, tạo nên uy tín và niềm tin cho người đọc, đồng thời giúp tăng tương tác và độ phổ biến của website hoặc blog.
Tóm lại, để viết bài chuẩn SEO, bạn cần tập trung vào cung cấp nội dung chất lượng cho người đọc và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
Những lưu ý viết bài chuẩn SEO
Khi viết bài chuẩn SEO, có một số lỗi cần phải lưu ý để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của bài viết. Sau đây là những lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO:
- Spam từ khóa: Việc sử dụng quá nhiều từ khóa trong bài viết có thể bị Google phát hiện và đánh giá là spam. Hãy sử dụng từ khóa một cách hợp lý và tự nhiên trong văn bản.
- Copy nội dung: Việc copy nội dung từ các trang web khác sẽ làm giảm chất lượng bài viết của bạn và có thể bị xếp hạng thấp hơn trong kết quả tìm kiếm.
- Không tối ưu hình ảnh: Hình ảnh là một phần quan trọng trong việc tăng khả năng tìm kiếm của bài viết. Hãy đảm bảo rằng các hình ảnh của bạn được đặt tên phù hợp và có thẻ alt đầy đủ.
- Không chia sẻ trên mạng xã hội: Chia sẻ bài viết trên mạng xã hội là một cách tốt để tăng khả năng tìm kiếm của nó. Hãy đảm bảo rằng bạn đã chia sẻ bài viết trên các kênh mạng xã hội phù hợp.
- Không chú ý đến tiêu đề: Tiêu đề là một yếu tố quan trọng trong SEO, vì nó được Google và người dùng sử dụng để quyết định liệu bài viết có đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm hay không. Hãy sử dụng tiêu đề hấp dẫn và có chứa từ khóa phù hợp.
- Không chú ý đến độ dài bài viết: Độ dài bài viết cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO. Bài viết nên có độ dài từ 1000-2000 từ để đảm bảo rằng nó đầy đủ, chất lượng và hữu ích đối với người đọc.
Để tránh những lỗi trên, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các kỹ thuật viết bài chuẩn SEO và luôn tập trung vào chất lượng và giá trị của bài viết.
Cách đăng bài chuẩn SEO như thế nào?
Bước 1: Nghiên cứu và lựa chọn từ khoá đăng bài
Từ khoá là yếu tố quan trọng trong SEO, vì khách hàng sử dụng từ khoá để tìm kiếm và tìm thấy chúng ta.
Do đó, trước khi đăng bài, cần xác định từ khoá mình hướng tới. Ví dụ, khi viết bài này, từ khoá hướng đến là: “Cách đăng bài chuẩn SEO”.
Ở vai trò là CTV Content – người đăng bài, bạn hầu như không phải nghiên cứu từ khoá. Nhưng bạn vẫn nên biết để hiểu mình đang làm gì, đang viết cho ai và cần phải viết như thế nào.
Bước 2: Xác định Search Insight – mục đích tìm kiếm của người dùng
Vì chúng ta đăng bài cho khách hàng đọc nên mục đích tìm kiếm (insight) của khách hàng chính là kim chỉ nam cho người đăng bài. Vậy làm thế nào để biết mục đích ẩn sau mỗi từ khoá mà khách hàng tìm kiếm?
Có 2 cách:
- Cách thứ 1: Bạn dựa vào kinh nghiệm cá nhân, hiểu biết về ngành nghề. Cách này thường khó vì không phải ai cũng có kiến thức đủ rộng, đủ chuyên sâu để có câu trả lời chính xác.
- Cách thứ 2: Dựa vào Google và đối thủ. Cụ thể: Bạn lên Google gõ từ khoá và tham khảo 10 bài viết đầu tiên. Những bài viết được Google xếp hạng trên trang 1 là những bài Google cho rằng nó phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Cách này có vẻ “dễ ăn” hơn nhỉ.
Bước 3: Lên outline – dàn ý cho bài viết
Sau khi có từ khoá và biết được mục đích tìm kiếm của khách hàng thông qua từ khoá, chúng ta sẽ tiến hành lên dàn ý cho bài viết. Bài viết thường hay bài viết SEO đều có chung một cấu trúc là: Mở bài, thân bài và kết bài. Cụ thể:
1. Tiêu đề bài viết – Title
Tiêu đề thể hiện nội dung tổng quát nhất của bài viết, do dó cần đặt tiêu đề sao cho súc tích nhưng đủ ý và hấp dẫn. Trong bài viết SEO, tiêu đề chỉ nên giới hạn trong 70 ký tự.
2. Mở bài – Sapo
Mở bài được đánh giá là phần rất quan trọng. Vì gần như nó quyết định việc khách hàng có tiếp tục đọc nội dung của bài viết hay không? Do đó, trong phần mở bài hãy làm rõ chủ đề của bài viết và làm thế nào để nó hấp dẫn, lôi cuốn nhất có thể.
Có rất nhiều cách mở bài như:
- Mở bài trực tiếp, giới thiệu nội dung của bài;
- Gợi nỗi đau rồi hứa hẹn đưa ra giải pháp;
- Đặt ra hàng loạt các câu hỏi;
- Mô tả những lợi ích mà khách hàng nhận được khi đọc bài viết;
- Kể một câu chuyện hấp dẫn cũng là một cách mở bài hay.
Và để cho bài viết chuẩn SEO, đừng quên chèn từ khóa chính, phụ, từ khóa liên quan vào khoảng 100 từ đầu tiên của phần mở bài này nhé. Đây được xem là cả một nghệ thuật, cần chèn làm sao cho tự nhiên, hợp lý chứ không phải dạng nhồi nhét, spam.
3. Thân bài – Heading
Thân bài là phần triển khai nội dung chính của cả bài viết và bạn cần cung cấp nội dung thực sự hữu ích. Khi đăng bài SEO, để khoa học và dễ hiểu, hãy chia nội dung thành các tiêu đề con (heading). Việc chia heading cũng là điểm cộng cho một bài viết chuẩn SEO.
Hãy chèn từ khoá vào các heading đề làm rõ nghĩa của bài viết với người dùng và với Google. Cụ thể như sau:
- Ý chính thứ nhất (Heading 2): Chèn từ khoá chính;
- Ý phụ thứ hai (Heading 3) làm rõ nghĩa cho Heading 1: Chèn từ khoá phụ;
- Ý phụ thứ ba (Heading 4) làm rõ nghĩa cho Heading 2: Chèn từ khoá liên quan.
Lưu ý:
- Để không nhàm chán và cung cấp đủ thông tin, hãy chèn hình ảnh, video, tài liệu đính kèm để khách hàng tiện theo dõi và dễ hình dung;
- Với những khái niệm, ý quan trọng hãy dẫn link nội bộ hoặc link trỏ ra ngoài tới bài viết liên quan để làm rõ nghĩa;
- Mỗi đoạn trong thân bài chỉ nên để 2- 3 câu, không nên để một đoạn quá dài.
4. Kết bài – CTA
Phần kết bài là phần kêu gọi hành động (Call to Action – CTA) nếu đó là bài viết bán hàng hay giới thiệu dịch vụ. CTA cũng là một nghệ thuật, cần viết sao cho tinh tế, không nên chèo kéo lộ liễu, tạo cảm giác thuyết phục nhất có thể. Và đừng quên chèn từ khoá vào phần kết bài này nhé.
Tiến hành đăng bài Seo theo dàn ý
Sau khi đã có dàn ý hoàn chỉnh, việc tiếp theo là tiến hành đăng bài theo dàn ý này.
Có một thực tế là chúng ta không có đủ kiến thức sâu, rộng cho tất cả các lĩnh vực. Do đó, khi bắt tay vào đăng bài hãy tìm hiểu và tham khảo của những người có kinh nghiệm. Và người có kinh nghiệm ở đây chính là 5-10 bài đầu tiên trong top đầu tìm kiếm của từ khoá bạn đang viết.
Khi đăng bài chuẩn SEO, cần nhớ 2 yếu tố tiên quyết là:
- Không được copy, nội dung phải độc đáo (unique);
- Cung cấp nội dung sát với chủ đề. Đừng diễn giải lan man, mở bài hứa hẹn nhưng thân bài hoặc kết bài lại không cung cấp giải pháp. Thà bạn viết ngắn mà rõ nghĩa còn hơn viết dài lê thê nhưng không có trọng tâm, không giải quyết được vấn đề.
Chèn từ khoá sao cho chuẩn SEO
Công đoạn đăng bài đã xong, giờ tiến hành chèn từ khoá sao cho chuẩn seo nhé!
Nguyên tắc khi chèn từ khoá trong bài viết SEO là không nhồi nhét từ khoá. Tôi nhắc lại nhiều lần vấn đề này là do nhiều bạn cộng tác viên đăng bài hiện nay đang chèn từ khoá một cách không kiểm soát.
Theo đó, cụ thể các vị trí cần chèn từ khóa (bao gồm từ khoá chính, phụ và từ khoá liên quan) như sau:
- Tiêu đề bài viết – Heading 1;
- Phần mở bài, 100 từ đầu tiên, ở bên trái càng tốt, đặc biệt là từ đầu tiên;
- Heading 2, 3, 4…;
- Các đoạn trong thân bài chứa nội dung liên quan đến từ khoá;
- Các phần liệt kê dạng danh sách (nếu phù hợp);
- Trong anchor text (nếu phù hợp);
- Meta Description (Khi đăng bài trên website);
- Thẻ mô tả hình ảnh (Khi đăng bài lên website).
Yêu cầu về title tag, meta description, Heading
Về thẻ tiêu đề (title tag)
- Có độ dài trong khoảng 50-60 ký tự (không vượt quá 512px).
- Chứa từ khóa chính, từ khóa càng nằm về phía trái càng tốt.
Lưu ý 1: Nội dung trong thẻ tiêu đề có thể khác đôi chút so với tiêu đề của bài viết.
Thẻ tiêu đề được dùng để hiển thị trên Google. Bạn có để ý một số tiêu đề trong kết quả tìm kiếm Google khi click vào xem nội dung bên trong thì có tiêu đề khác đi một chút không?
Nếu website của bạn được xây dựng trên WordPress thì tiêu đề trong bài viết nằm ở đầu màn hình, bạn kéo xuống cuối bài viết sẽ thấy nơi để tối ưu tiêu đề chuẩn SEO.
Lưu ý 2: Thông thường bạn có thể viết tiêu đề trong bài và tiêu đề trong thẻ title giống nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tiêu đề trong bài viết mặc dù thể hiện rõ ý nghĩa hơn nhưng không đáp ứng được tiêu chuẩn về giới hạn ký tự của Google, lúc này bạn có thể rút gọn tiêu đề lại trong title tag.
Lưu ý 3: Một số nền tảng website cho tích hợp tiêu đề bài viết vào thẻ title luôn, lúc này tiêu đề trong nội dung bài và tiêu đề trên Google sẽ luôn giống nhau.
Về meta description
- Có độ dài từ 120 – 180 ký tự (không vượt quá 930px).
- Có chứa từ khóa, từ khóa càng nằm về phía trái càng tốt.
Về Heading 2
Heading 2: là 1 dạng mô tả ý chính của bài viết, giống như cách phân bổ khi làm đồ án hay bài văn có I,II,III, đến 1,2,3, rồi sau đó là a,b,c,… Thì trên web sẽ có H1, H2 (Heading 2), H3,…
- Có tối thiểu ít nhất 1 Heading 2
- Có 1 Heading 2 chứa từ khóa chính
- Các Heading còn lại có thể chứa từ khóa mở rộng
Về hình ảnh
- Sử dụng hình ảnh thực tế, trường hợp không có thì tìm hình ảnh từ Google có liên quan.
- Hình ảnh không chứa số điện thoại, logo của thương hiệu khác.
- Chú thích hình ảnh: in nghiêng.
- Nên sử dụng đuôi hình ảnh là. jpg hoặc .png.
- Kích thước hình ảnh nên chọn 1 khung mặc định, để thống nhất trên toàn bài tránh hình lớn hình nhỏ. Ví dụ: mặc định là 600 pixel.
- Không để hình kém chất lượng.
Nội dung bài viết
- Nội dung: Tuyệt đối không copy dù là 1 câu hay 1 đoạn text nào từ các nguồn tham khảo trên mạng hoặc từ nội dung của website khách hàng. Chỉ tham khảo và chuyển thành nội dung mới theo văn phong của mình.
- Đối với nội dung trích dẫn như văn bản pháp luật, các quy định, các câu nói nổi tiếng thì cần để trong ngoặc kép “” và ghi rõ nguồn.
- Nội dung phải chứa nhiều thông tin hữu ích cho người đọc, không nên viết lan man, vô nghĩa.
- Thống nhất tên thương hiệu trong một bài viết. (Nên tham khảo nội dung sẵn có trên website)
Phân bổ từ khóa:
+ Từ khóa chính phải xuất hiện ở các vị trí sau: tiêu đề, meta description, Heading 2, trong 2 dòng đầu tiên (đoạn sapo).
+ Từ khóa trong nội dung phải phân bố đồng đều, không xuất hiện liền kề.
+ Sử dụng thêm 1 số từ khóa phụ để hỗ trợ cho từ khóa chính.
Cách tính mật độ từ khóa
Không có tiêu chuẩn nào để xác định chắc chắn mật độ từ khóa bao nhiêu tốt cho SEO. Trên thực tế, content có số lượng từ khóa nhiều không quan trọng bằng các từ khóa đó có được đặt hợp lý hay không. Thông thường, mật độ từ khóa nên ở mức dưới hoặc bằng 2%, nếu vượt trên 5% sẽ bị Google đánh giá là spam và loại khỏi trang.
Công thức tính mật độ từ khóa:
MĐTK = (ĐDTK * SLLTK)/ TSC *100
MĐTK: Mật độ từ khóa
ĐDTK: Độ dài từ khóa: được tính là tổng số chữ của từ khóa.
SLLTK: Số lần lặp của từ khóa: Dùng Ctrl + F để tìm kiếm từ khóa (trừ đi những lần lặp ở title, và meta description)
TSC: Tổng số chữ của bài viết.
Ví dụ:
Từ khóa: “điện thoại di động”: Độ dài là 4
Tổng số chữ: 1000 chữ.
Số lần lặp lại của từ khóa là 7 lần, trong đó có 1 lần xuất hiện ở tiêu đề, và 1 lần xuất hiện ở meta description. SLLTK =5
MĐTK = (4 * 5)/1000*100% = 2% => Đáp ứng yêu cầu
Một số lỗi thường gặp với bài viết chuẩn SEO
Sau khi đã nắm được những tiêu chuẩn bài SEO thì các lỗi thường gặp được liệt kê bên dưới sẽ giúp bạn kiểm tra bài viết nhanh chóng hơn.
Các lỗi thông thường
- Lỗi chính tả
- Lỗi đánh máy
- Lỗi lặp từ
- Lỗi dư hai khoảng trắng
- Lỗi dấu câu: kết thúc câu thiếu dấu chấm; sau dấu chấm không viết hoa; sử dụng dấu phẩy ngắt ý tùy hứng…
Những lỗi trên có thể khắc phục bằng cách đọc bài lại sau khi viết. Những bài SEO được sử dụng làm landing page cần được viết chỉn chu để thể hiện sự chuyên nghiệp.
Lỗi nhảy cóc heading/chọn nhầm heading
Ví dụ trong bài có Heading 2 đến Heading 4 mà không qua Heading 3. Hoặc chọn nhầm Heading 2 thay vì Heading 3.
Đại từ nhân xưng trong bài viết lộn xộn
Ở đoạn đầu gọi đối tượng hướng đến là “Quý khách” còn ở giữa và cuối bài lại gọi là “bạn”. Việc lựa chọn nhân xưng như thế nào phụ thuộc vào phong cách muốn hướng tới sự trang trọng hay gần gũi thân thiện. Sau khi đã lựa chọn thì cần sử dụng nhất quán trong toàn bài.
Tổng Kết
Trên đây là bài viết của chúng tôi về cách làm seo chất lượng và lâu dài,tìm hiểu được cách Google Tìm kiếm hoạt động để đạt thứ hạng cao tại bảng xếp hạng tìm kiếm của google thực sự là nền móng để bạn đưa trang trang web của bản thân tới gần hơn với khách hàng tiềm năng. Luôn chấp thuận đúng các chính sách của google và có hướng đi chính xác và lâu dài , trong quá trình học tập và làm việc nếu quý anh có khó khăn hãy liên hệ với chúng tôi .Website của húng tôi hỗi trợ Dịch vụ marketing uy tín nhanh gọn và tư vấn các chiến lược kinh doanh và cài đặt chiến dịch quảng cáo. Website của chúng tôi chuyên đào tạo marketing và cung cấp các dịch vụ Marketing, đồng thời lên chiến dịch và hỗ trợ tư vấn chiến lược kinh doanh phù hợp cho các bạn tốt nhất về quảng cáo và chiến dịch sẽ giúp quý anh chị giải quyết vấn đề hàng hóa và đẩy mạnh thương hiệu trong nghành xây dựng nói riêng và các nghành nghề nói chung.
Một số câu hỏi thường gặp với đăng bài viết chuẩn Seo
Đây là tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO mấy năm trước, hiện không yêu cầu nghiêm ngặt để tạo sự tự nhiên cho bài viết cũng như tránh bị Google đánh giá bài viết tối ưu quá đà.
Tên hình, thẻ alt của hình nên có chứa từ khóa. Tuy nhiên từ khóa cần được đặt tự nhiên để mô tả hình.
Ví dụ thay vì đặt là dich-vu-seo-1.jpg, dich-vu-seo-2.jpg thì có thể đặt là hang-muc-cong-viec-dich-vu-seo.jpg, hieu-qua-dich-vu-seo.jpg
Thông thường là 3, tuy nhiên nếu bài viết là bài giới thiệu các mẫu, bộ sưu tập thì số lượng hình sẽ nhiều hơn.
Bài viết dành cho SEO nên có độ dài từ 1000 từ trở lên, tuy nhiên có thể nhiều hơn nếu cần để truyền tải đủ thông tin cho người đọc.
Tất cả Dịch vụ Marketing
Chúng tôi chuyên cung cấp tất cả các dịch vụ về marketing. Chuyên nghiệp uy tín và giá cả hợp lý. liên hệ ngay theo thông tin bến dưới. Lâm Hoàng Ads - Digital Marketing