Seo google top ca ngan tu khoa trong 1 trang dich

Hướng dẫn cách tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu bài viết chuẩn SEO là bước quan trọng trong quá trình SEO, thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Không chỉ cần chú trọng đầu tư nội dung hữu ích, thú vị mà bạn còn cần phải nắm được cách tối ưu hiệu quả nhất cho người dùng và công cụ tìm kiếm.

Bài viết chuẩn SEO là gì? 

Trước khi đi vào tìm hiểu cách tối ưu bài viết chuẩn SEO thì bạn cần phải hiểu bài viết chuẩn SEO là gì. Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được tối ưu nội dung để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng các kỹ thuật SEO. Nhờ vậy, thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm sẽ tốt nhất. Khi sở hữu bài viết chuẩn SEO, có thể kéo traffic lớn từ công cụ tìm kiếm.

Bài viết chuẩn SEO là bài viết đã được tối ưu nội dung
Bài viết chuẩn SEO là bài viết đã được tối ưu nội dung

Với bài viết chuẩn SEO, cần quan tâm đến các tiêu chí quan trọng như:

  • Vị trí xuất hiện từ khóa (title, meta, đường link…)
  • Độ dài bài viết, mật độ từ khóa
  • Mức độ trùng lặp nội dung
  • Chất lượng đường link: Internal Link và External Link
  • Tối ưu hóa hình ảnh, video liên quan
  • Tối ưu cho SEO và người dùng

Bài viết chuẩn SEO cũng cần làm hài lòng cả bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng. Có nghĩa, thay vì chỉ tập trong tối ưu SEO, cần phải dựng nên những bài viết có giá trị cao cho người dùng. 

Cách viết bài chuẩn SEO

Để viết bài chuẩn SEO, bạn cần nắm những bước quan trọng dưới đây.

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Xây dựng bố cục bài viết
  • Tối ưu bài viết chuẩn SEO
  • Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng
  • Bổ sung Tối Internal Link và External Link
  • Đăng tải bài viết
  • Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng

Tầm quan trọng của tối ưu bài viết chuẩn SEO

Nếu bạn đang phân vân về việc có nhất thiết phải tối ưu bài viết chuẩn SEO hay không thì hãy tìm hiểu về những lợi ích mà bài viết chuẩn SEO mang lại dưới đây.

Xem thêm cách Tối ưu Quảng Cáo Google Ads Giúp Giảm Chi Phí Quảng Cáo

Tăng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google

Là lợi ích quan trọng nhất của bài viết chuẩn SEO. Nó sẽ giúp bộ máy tìm kiếm đánh giá website bạn cao hơn so với đối thủ, Google cũng sẽ đẩy thứ hạng từ khóa lên cao hơn.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn

Bài viết chuẩn SEO không chỉ tối ưu cho các công cụ tìm kiếm mà còn đem lại sự thu hút cho người đọc hay khách hàng tiềm năng. Hay nói cách khác, bài chuẩn SEO sẽ giữ chân khách hàng ở lại với website bạn lâu hơn và có thể dẫn đến hành động quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn
Tối ưu bài viết chuẩn SEO sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn

Khi sở hữu bài chuẩn SEO, website của bạn sẽ dễ dàng có được vị trí top đầu trên Google và điều này giúp tiếp cận khách hàng dễ hơn. 

Tăng thu nhập từ website

Website có những bài viết chuẩn SEO sẽ tăng giá trị, dễ dàng bán sản phẩm/dịch vụ cũng như thu hút được các công ty, đối tác muốn quảng cáo sản phẩm trên website. Và tất nhiên, những việc này sẽ làm tăng thu nhập hấp dẫn cho doanh nghiệp. 

Tạo thương hiệu vững mạnh trên internet

Tâm lý của người dùng, khách mua hàng đó là những bài viết, sản phẩm/dịch vụ xuất hiện vị trí cao trên công cụ tìm kiếm sẽ có chất lượng cao, được nhiều người lựa chọn. Người dùng sẽ nhớ đến tên thương hiệu của bạn và quay trở lại khi có nhu cầu sau này. 

Cách tối ưu bài viết chuẩn SEO hiệu quả 

Tối ưu từng bài viết trên website để chúng thân thiện với công cụ tìm kiếm là bước quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn cách tối ưu bài viết chuẩn SEO hiệu quả bạn nên tham khảo!

Tối ưu tiêu đề bài viết

Là yếu tố quan trọng, chiều dài thẻ nên nằm mức tối đa là 70 ký tự, phải chứa từ khóa chính. Nội dung tiêu đề phải được hiển thị lớn nhất và nên đặt sao cho thu hút nhất. 

Tiêu đề sẽ xuất hiện ở 3 vị trí đó là:

  • Dòng tiêu đề trên trình duyệt bài viết
  • Tiêu đề trên kết quả tìm kiếm
  • Dòng Anchor Text khi chia sẻ lên mạng xã hội

Tiêu đề bài viết sẽ quyết định trực tiếp đến hành động click vào website của người dùng.

Tối ưu tiêu đề bài viết là vô cùng quan trọng để thu hút khách hàng click vào bài
Tối ưu tiêu đề bài viết là vô cùng quan trọng để thu hút khách hàng click vào bài

Tối ưu thẻ mô tả

Thẻ mô tả là đoạn giới thiệu ngắn gọn, được Google dùng để hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Đây được xem là yếu tố chủ chốt để chuyển hóa người tìm kiếm thành người ghé thăm website. Đoạn meta được giới hạn 160 ký tự, chứa từ khóa chính và cần phải hấp dẫn. Từ khóa ở meta nên ở vị trí gần đầu câu càng tốt. Khi bài viết không có meta, công cụ tìm kiếm sẽ tự trích một đoạn văn bản phù hợp để hiển thị và điều này sẽ khiến mô tả không chính xác. Vì thế, hãy viết thẻ meta sao cho thu hút và hấp dẫn vì nó tạo giá trị riêng cho bài viết. 

Tối ưu bài viết – Heading 

Nhiều người đọc thường có thói quen đọc lướt những nội dung chính trong bài. Vậy nên, những Heading cần thể hiện những gì muốn truyền đại để người đọc nhanh chóng nắm bắt. Có 6 loại Heading từ H1-H6 bạn có thể sử dụng. 

Nguyên tắc khi tối ưu thẻ Heading đó là: 

  • Nội dung xuất hiện trước sẽ quan trọng hơn 
  • Font chữ càng lớn, nội dung càng quan trọng
  • Nội dung quan trọng nên chứa từ khóa
  • Tiêu đề bài viết là thẻ H1 chứa từ khóa

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh cũng là phần quan trọng của bài viết và cần được tối ưu theo từ khóa. Sẽ có nhiều định dạng ảnh đó là gif, jpg, png, bmp,… tuy nhiên tốt hơn hết bạn nên chọn dạng ảnh .gif hoặc .jpg để giảm dung lượng file, đảm bảo hình ảnh chất lượng. Một bài viết nên có ít nhất từ 3-5 hình ảnh. 

Những yếu tố cần lưu ý khi tối ưu hình ảnh:

  • Tên file ảnh: chứa từ khóa, viết liền không dấu và phân cách bởi dấu (-). Ví dụ: toi-uu-bai-viet-chuan-seo
  • Thẻ Alt (Văn bản thay thế): Mô tả nội dung ảnh, chứa từ khóa và người dùng chỉ nhìn thấy khi ảnh không hiển thị trên web.
  • Caption: Là dòng mô tả xuất hiện ngay phía dưới ảnh, chứa từ khóa

Ngoài ra:

  • Tất cả file ảnh cần phải có thẻ ALT
  • Nên đánh số thứ tự cho tên file để tránh trường hợp tên file ảnh giống nhau
  • Nên chọn ảnh có dung lượng 150kB trở lại, hình ảnh quá lớn nên dùng công cụ để nén lại
  • Không lấy hình ảnh đối thủ, có logo của đơn vị khác
  • Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt
  • Căn hình giữa bài viết
  • Mỗi bài viết nên có tối thiểu 1 hình Unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu

Chú ý đến mật độ từ khóa trong bài viết 

Mật độ từ khóa là tỷ lệ giữa số lần xuất hiện của tù khóa so với tổng số từ trong bài. Các cụm từ nào xuất hiện nhiều lần thì công cụ tối ưu sẽ xem đó là chủ đề chính của bài viết. Tuy nhiên không vì thế mà tần suất xuất hiện từ khóa phải càng nhiều càng tốt. Nếu lặp lại từ khóa quá nhiều, Google sẽ xem trang web của bạn đang SPAM từ khóa. Vì thế, cần phải làm sao để từ khóa xuất hiện tự nhiên nhất. 

Lưu ý về mật độ từ khóa trong bài chuẩn SEO:

  • Từ khóa chính xuất hiện nhiều nhất trong bài viết 
  • Từ khóa xuất hiện rải rác trong các đoạn 
  • Từ khóa không nên xuất hiện quá 2 lần trong đoạn
  • Sử dụng từ thay thế, đồng nghĩa cho từ khóa chính nếu thấy mật độ quá dày

Trên đây là cách tối ưu bài viết chuẩn SEO đầy đủ, chi tiết nhất. Hy vọng rằng đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về bài viết chuẩn SEO để sớm có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.

Lâm Hoàng Ads - Chuyên gia về quảng cáo Google Ads: Chuyên đào tạo marketing (digital marketing) truyền đạt lại tất cả những gì đã trải nghiệm thực sự chứ không phải lý thuyết suông
Hoàng Trọng Lâm /Lâm Hoàng Ads
4.5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback

[…] với người làm marketing trên website. Vậy bạn cần biết những tiêu chuẩn để tối ưu bài viết chuẩn seo gì, những kỹ thuật nào, và những kỹ năng cần thiết ra sao để đáp ứng […]

trackback

[…] Xem thêm cách tối ưu bài viết chuẩn seo […]