cach dan xop dan tuong 1920 × 1080 px

Tổng quan về Internal Link, Cách đi liên kết nội bộ website

Internal Link (liên kết nội bộ) thường không được chú trọng nhiều trong quy trình SEO website, có thể do nó dễ thực hiện nên nhiều bạn đã bỏ qua bước này. Tuy nhiên, họ đang không biết rằng nếu tiến hành internal link liên kết nội bộ đúng cách, chúng có thể tạo nên được sự khác biệt rất lớn về kết quả sau này. Vậy, Internal Link thực chất nó là gì? Và nó có thực sự giúp website được tối ưu tốt hơn hay không? Cùng Lâm Hoàng tìm hiểu về internal link

Internal Link là gì?

internal link la gi
Mô hình internal link – liên kết nội bộ

Internal Link (Liên kết nội bộ) là từ một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng trên một tên miền (Domain). Internal Link thường được ứng dụng rất nhiều trong việc điều hướng và chia sẻ các giá trị liên kết. Từ đó, góp phần giúp trang Website của bạn có khả năng cải thiện được tốt hơn về thứ hạng trên trang tìm kiếm Google. Tất nhiên, điều hướng trang website, menu website (Website navigation) của bạn là một trong ví dụ về liên kết nội bộ. Nhưng Internal Link thường chỉ các liên kết trong nội dung của các trang.

Vì sao cần tạo Internal Link?

Từ ban đầu bài viết về khái niệm Internal Link là gì, có lẽ bạn cũng đã hiểu được vì sao bạn cần tạo liên kết nội bộ. Trong khi đó, dạng Link hữu ích này không tiêu tốn nhiều thời gian thực hiện. Nếu bạn còn đang mơ hồ, hãy thử tìm hiểu xem qua 3 lợi ích lớn nhất mà chúng tôi giới thiệu dưới đây nhé!

  • Đầu tiên có thể kể đến là Internal Link có thể chuyển sự uy tín, giá trị từ trang này sang trang khác.
  • Tiếp theo, chúng còn làm điều hướng các khách truy cập vào trang có giá trị cao và chuyển đổi cao hơn hẳn.
  • Cuối cùng, liên kết nội bộ giúp thúc đẩy các khách hàng truy cập hành động phản hồi theo những lời kêu gọi hành động.

Đây là những lý do quan trọng nhất góp phần củng cố ba thành phần trong phễu mà bạn muốn thu thập của khách hàng tiềm năng trong việc kinh doanh của mình. 

Tầm quan trọng của Internal liên kết nội bộ

Nếu việc bạn tìm ngách và nghiên cứu bộ từ khóa của mình đúng từ đầu sẽ giúp website bạn có được kế hoạch phát triển đúng đắn thì việc bạn xây dựng liên kết nội bộ sẽ giúp cải thiện chất lượng của website, tăng trải nghiệm của người dùng, tác động trực tiếp đến các thứ hạng từ khóa.

Khi bạn có kế hoạch xây dựng về link nội bộ, cấu trúc của website sẽ được tối ưu, giúp các nội dung trên website của bạn liên kết được chặt chẽ hơn, tăng độ trust và rõ ràng về chủ đề của website trong mắt của con bọ tìm kiếm Google.

Khi các nội dung trên cùng ở một website có sự liên kết và dẫn dắt rõ ràng, logic thông qua các Anchor Text được chèn link phù hợp, độ uy tín của tên miền bạn (Domain Authority) và sức mạnh của những trang trong website (Page Authority) sẽ tăng theo tỉ lệ thuận.

Phân loại Internal Link

Hiện tại, chúng ta có thể chia làm Internal Link thành 2 loại chính. Đó là điều hướng và theo ngữ cảnh. Cụ thể sau.

Navigational Internal Link là gì?

Đây là loại liên kết nội bộ giúp tạo nên một trang Website cấu trúc điều hướng chính. Chúng thường được triển khai trên toàn Website và được phục vụ cho mục đích là giúp người dùng tìm thấy những gì khách hàng muốn. Đa phần, doanh nghiệp sẽ để người dùng nhìn thấy các thông tin cần tìm ngay tại Menu chính của trang Website, hoặc ở chân trang Website hay một thanh bên cạnh. Nói chung, việc đặt các vị trí của những thông tin này càng đơn giản thì càng tốt cho hành trình tìm kiếm của khách hàng.

Contextual Internal Link là gì?

Contextual Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Chúng thường được đặt trong phần nội dung chính của trang web. Đặc biệt, những Link trong văn bản bài viết là hay trỏ đến các trang web có liên quan khác nhất. Bạn hãy làm nổi bật những liên kết này trong bài và nên tô đậm chúng để thu hút khách hàng nhấp vào. Lúc này, khách hàng sẽ được chuyển đến trang mà bạn đang mong muốn họ tìm thất nhất.

Hiểu được các chức năng của các loại liên kết khác nhau của Contextual Internal Link và cách chúng xuất hiện trước người dùng. Thì, bạn có thể tận dụng tối đa được chiến lược liên kết nội bộ của mình nhờ nó đấy.

Cách kiểm tra các Internal Link hiện có của Website

Mọi trang Website dù vừa mới được xây dựng, chúng cũng có ít nhất là một Internal Link, ngay cả khi bạn thiếu tư duy chiến lược. Đây cũng chính là cơ hội rất rất tốt cho mọi chủ doanh nghiệp cũng như là chủ Website.

Đầu tiên là bạn cần biết mình hiện đang ở đâu, giai đoạn nào để quyết định cho các chiến lược liên kết nội bộ mới của mình.

Để thực hiện việc này, trước tiên bạn hãy đi tới công cụ để kiểm tra trang Website SEMrush và nhập tên miền ( Page ) của bạn vào.

Sau đó, những báo cáo có sẵn thông qua công cụ kiểm tra của trang Website sẽ cho bạn biết liên kết nội bộ nào đang xuất hiện.

Bảng báo cáo này được phân thành 5 loại chính sau:

  • Độ sâu thu thập dữ liệu của trang.
  • Các liên kết nội bộ.
  • Phân phối liên kết nội bộ.
  • Các vấn đề liên kết nội bộ.
  • Các trang vượt qua hầu hết Link Rank nội bộ.

Báo cáo này được thiết kế để cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện nhất về cấu trúc liên kết nội bộ hiện tại trên Website. Từ đó, nó sẽ giúp bạn có thể lập kế hoạch các chiến lược mạnh mẽ nhất cho trang Web.

Các vấn đề thường gặp với Internal Link là những gì?

Các vấn đề thường gặp với Internal Link là những gì? Hãy cùng Lâm Hoàng tham khảo ngay để có cách khắc phục nhé!

Liên kết hỏng

Vấn đề: Internal Link lúc bị hỏng sẽ dẫn đến cả người dùng và trình thu thập của công cụ tìm kiếm được gửi đến các trang Website không tồn tại. Lỗi này thường được hiển thị là 404.

Cách khắc phục: Bạn có thể xóa liên kết hoặc thay thế liên kết này bằng một liên kết khác trỏ đến một trang trực tiếp có liên quan.

Liên kết không thể thu thập thông tin

Vấn đề: Lỗi Link không thể thu thập được thông tin xảy ra khi định dạng của URL không chính xác. Có thể đã chứa các ký tự không cần thiết.

Cách khắc phục: Bạn nên kiểm tra lại các liên kết được báo cáo là lỗi và khắc phục các sự cố bằng cách định dạng khi cần thiết.

Quá nhiều Internal Link trên trang

Vấn đề: Lỗi này xảy ra khi một trang có chứa rất nhiều liên kết nội bộ, thậm chí là có khi hơn 3.000 liên kết. Lúc này, khi kiểm tra trong bảng báo cáo kiểm tra trang Website, bạn sẽ thấy chúng bị gắn cờ. Thực tế là không có bất cứ một quy tắc cụ thể nào về số lượng liên kết trên trang mà Google sẽ thu thập dữ liệu. Song, bạn nên chú ý đừng để việc quá tải các trang. Bởi chúng sẽ mất đi tính khả dụng đối với khách hàng, đương nhiên thứ hạng cũng sẽ không thể nào xếp cao được.

Cách khắc phục: Các quản trị viên nên kiểm tra bất kỳ trang nào được tìm thấy có chứa hơn 3.000 liên kết. Sau đó, tiến hành xóa những trang thừa đi so với yêu cầu chung.

Thuộc tính Nofollow trong liên kết nội bộ

Vấn đề: Thuộc tính Nofollow trong các liên kết nội bộ trên một số trang nhất định sẽ làm hạn chế đi luồn Google chảy qua trang Web của bạn.

Cách khắc phục: Hãy xóa thuộc tính Nofollow ra khỏi mọi liên kết nội bộ hiện có gắn cờ trong báo cáo để khắc phục tình trạng này.

Page Crawl Depth vượt quá 3 lượt Click

Vấn đề: Một số các trang quan trọng mà có quá nhiều lần nhấp để người dùng tiếp cận sẽ khiến các công cụ tìm kiếm nhận định là không được quan trọng. Từ đó, chúng khiến trang Website của bạn không thể nào xếp thứ hạng cao.

Cách khắc phục: Tìm ra những nơi bạn có thể mất một số nhấp chuột nhất định để giúp người dùng truy cập nội dung họ muốn được nhanh hơn.

Tất cả các trang chỉ có một Internal Link

Vấn đề: Liên kết nội bộ nhiều cũng không được, nhưng đơn lẻ lại càng lại không nên. Bởi, chúng có thể khiến Website của bạn bỏ lỡ các cơ hội ngay trong cả SEO và UX.

Cách khắc phục: Hãy xác định các trang có liên quan khác để liên kết nội bộ sao cho vừa đủ mà phù hợp nhất.

Chuyển hướng hoàn toàn (chuyển hướng 301)

Vấn đề: Việc truyền các liên kết nội bộ thông qua việc chuyển hướng hoàn toàn có thể làm giảm ngân sách thu thập dữ liệu của bạn. Nhất là đối với các trang Website lớn.

Cách khắc phục: Thực hiện cập nhật các liên kết nội bộ để gửi cho người dùng và công cụ tìm kiếm trực tiếp đến trang đích. Đồng thời, loại bỏ chuyển hướng, nếu nó vẫn đang thu hút lưu lượng truy cập từ các nguồn khác đến.

Chuyển hướng theo chuỗi & vòng lặp

Vấn đề: Internal Link kích hoạt chuyển hướng chuỗi và vòng lặp gây ra sự khó khăn để các công cụ tìm kiếm thu thập các dữ liệu. Chúng cũng tạo ra một UX nghèo nàn hơn.

Cách khắc phục: Bạn cũng nên thực hiện cập nhật các liên kết nội bộ để gửi cho người dùng và công cụ tìm kiếm trực tiếp đến trang đích như phần chuyển hướng 301 nhé!

Chuyển hướng các liên kết HTTPS sang HTTP

Vấn đề: Khi bạn đặt các URL trỏ nhầm đến các trang như HTTP tại những trang Website không an toàn, thì chúng có thể gây ra các chuyển hướng không cần thiết.

Cách khắc phục: Hãy thực hiện cập nhật bằng thủ công bất kỳ liên kết HTTP nào để trỏ đến các trang có HTTPS nếu nó có quy mô nhỏ. Sau đó, hãy hỏi nhà phát triển của bạn để được giúp đỡ nếu nó xuất hiện trên toàn bộ trang Web.

Những Lưu ý trước khi xây dựng liên kết nội bộ

  • Dồn các liên kết nội bộ từ các trang trong website đến những trang đích quan trọng.
  • Chủ động đặt internal link liên kết nội bộ tại các trang, bài viết có nhiều liên kết trỏ về.
  • Tùy thuộc vào các sản phẩm, dịch vụ cũng như yêu cầu của bạn mà trang cần tăng thứ hạng là trang sản phẩm, tin tức hay giới thiệu dịch vụ,…Và việc bạn cần làm là dồn toàn bộ sức mạnh từ các trang khác vào trang này.
  • Điều này hoàn toàn rất dễ hiểu, các trang hay bài viết có nhiều liên kết trỏ về thì đồng nghĩa trang đó có sức mạnh rất tốt hơn các trang khác. Và khi đó các trang này sẽ có được giá trị hơn đối với trang đích của chúng ta.
  • Nên sử dụng breadcrumb : Breadcrumb còn được gọi là thanh điều hướng thường được đặt ở đầu bài viết hay cuối bài viết nhẳm cho người dùng, khách hàng biết vị trị của mình đang đứng ở đâu trong website và giúp cho nó trở nên dễ dàng chuyển sang vị trí khác.
  • Ngoài ra bạn cũng cần phải quan tâm đến anchor text khi đặt internal link, không nên đặt những anchor text 1 cách bừa bãi và rất miễn cưỡng, làm cho nội dung của trang website bị loãng hay gây cảm giác rất phản cảm, dẫn tới người dùng không tin tưởng nội dung đó

Cách đi internal link liên kết nội bộ

Có những trang của bạn còn có nhiều sức mạnh và uy tín (Authority) hơn các trang khác. Đó là các trang đã có được liên kết trỏ tới. Chẳng hạn như là Trang chủ. Những liên kết từ trang chủ sẽ truyền rất nhiều uy tín và giá trị SEO hơn đến các page khác.

Sẽ có một số trang so với các trang còn lại sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ việc hưởng được uy tín hơn. Các trang này đã được xếp hạng nhưng không được cao và có thể là ở trang 2 trên bảng kết quả xếp hạng.

Vì thế, những trang này bạn chỉ cần thêm một chút uy tín đã có thể tiến lên top được cao hơn. Liên kết từ trang ở loại đầu tiên sang trang ở loại thứ 2 sẽ nhanh chóng, dễ dàng và miễn phí. Hơn nữa, trong xếp hạng và lượng truy cập nó còn có thể tạo ra được sự khác biệt lớn.

Để tìm 2 loại trang trên bạn có thể làm theo cách sau:

Trang nào có nhiều uy tín nhất?

Muốn biết được trang nào của bạn có nhiều uy tín nhất thì bạn hãy dùng Ahrefs để kiểm tra. Bạn chỉ cần thực hiện nhập tên miền rồi nhấp vào “Best By Link” thì tất cả các trang của bạn sẽ được hiển thị và được sắp xếp theo thứ tự của “UR”.

Các trang có độ uy tín cao hơn thì link nội bộ từ các trang này sẽ vượt truyền được rất nhiều uy tín và tiềm năng xếp hạng nhất. Đó cũng là các trang mà bạn muốn liên kết internal link.

Trang nào của bạn xếp hạng cao?

Để biết trang nào hiện của bạn đang được xếp hạng cao thì bạn dùng google webmaster tools. Bạn sẽ tìm được các trang gần lên top 10/ top 5 và được sử dụng một cú “huých” để giúp đẩy các thứ hạng của trang lên cao hơn. Ngay trong kết quả tìm kiếm được bạn nên phân tích SEO và tìm các trang xếp hạng.

  • Bước 1: Chuyển đến báo cáo đến Performance > Click vào Average Position. Vì báo cáo này sẽ không bao gồm các dữ liệu cũ hơn 90 ngày nên bạn đặt phạm vi về ngày trong vòng ba tháng.
  • Bước 2: Hãy tạo các bộ lọc nâng cao để xem các cụm từ mà bạn xếp hạng cao lớn hơn 10 và có impression (hiển thị) cao. Nhấp vào nút filter > Chọn Position > Chọn giá trị Smaller.  Như vậy là đồng nghĩa với việc bạn đang xếp hạng ở đầu trang hai trong Google.
  • Bước 3: Tiến hành sắp xếp theo vị trí trung bình. Bạn sẽ sắp được danh sách các cụm từ theo xếp hạng cao và impression (độ hiển thị) tương ứng. Khi Impression càng cao thì được đồng nghĩa là càng có nhiều người dùng search từ khóa đó.
  • Bước 4: Để hưởng kết quả thì bạn hãy tạo dựng internal link tới trang mà bạn coi là muốn thúc đẩy nhanh nhất. Đó thường là các trang gần có vị trí top 10 cũng như có độ hiển thị cao.

Cách đi internal link liên kết nội bộ gồm:

  • Trỏ liên kết nội bộ mang thông tin hữu ích
  • Xây dựng menu
  • Xây dựng link nội bộ ở dưới footer website
  • Cân nhắc về số lượng internal link
  • Cho hiển thị thanh điều hướng (breadcrumb)
  • Sử dụng mô tả anchor text
  • Tạo cấu trúc website chuẩn SEO để thu thập thông tin
  • Tránh các liên kết trong biểu mẫu yêu cầu gửi và hộp tìm kiếm nội bộ
  • Sử dụng dofollow links khi triển khai internal link
  • Link deep
  • Sử dụng liên kết một cách tự nhiên
  • Sử dụng số lượng link hợp lý

Hướng dẫn tối ưu Website với Internal Link

Việc xây dựng internal link liên kết nội bộ không quá phức tạp mà còn tối ưu website giúp cho các bọ con bot của Google sẽ dễ dàng crawl và index các nội dung hơn. Các bước tối ưu website internal link

  • Bước 1: Xác định các trang Pillar cần tối ưu lên Top
  • Bước 2: Liệt kê những trang Pillar và từ khóa cần xây dựng Internal Link
  • Bước 3: Chọn Anchor Text có liên quan và phù hợp với nội dung của trang cần trỏ Link
  • Bước 4: Xác định quyền hạn trên trang web
  • Bước 5: Dùng Internal Link tăng thứ hạng cho các trang mục tiêu
  • Bước 6: Dùng Internal Link tối ưu hóa nội dung mới cho website

Tổng hợp những tiêu chí để tối ưu Internal Link cho website

Để việc tối ưu hóa website bằng Internal Link liên kết nội bộ đạt hiệu quả cao nhất các bạn phải nên tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Đặt Internal Link ở những trang có nhiều backlink chất lượng
  • Số lượng Internal Link trỏ tới website
  • Đặt Link theo hành trình tìm kiếm của người dùng

Pluin tự động đi internal link full website

Share các bạn Pluin tự động đi internal link rất hiệu quả nhé. thây vì phải đi liên kết theo cách thủ công thì các bạn có thể dowload Pluin này về. sau đó cài đặt vào website là được nhé.

Trước khi chia sẽ plugin này bạn phải phân biệt giữa liên kết nội bộ và danh sách bài viết liên quan. Nếu nói chính sát hơn thì thì 2 cái đó đều là hình thức tạo backlink nội bộ, nhưng giá trị sự dụng thì hoàn toàn khác nhau. Pluin tự động đi internal link giúp đi liên kết sâu hơn và chi tiết hơn. ngoài ra đây là Pluin tự động đi internal link phiên bản giới hạn. chỉ share giới hạn. để sự dụng pluin các bạn nhấn vào dưới để dowload Pluin tự động đi internal link về nhé.

Link dowload tại đây:  Dowload 

pluin internal link
pluin internal link

Lời kết

Qua bài viết của Lâm Hoàng đã cho các bạn một phần nào đó hiểu biết hơn về internal liên kết nội bộ và là vô cùng quan trọng và các thói quen click chuột vào các liên kết này của người dùng, khách hàng Google sẽ biết được trang của bạn hiện đang nói về chủ đề gì. Do đó Internal Link liên kết nội bộ được xem là 1 trong những yếu tố SEO quan trọng bậc nhất. Các bạn hãy cố gắng tạo ra các liên kết nội bộ phù hợp, đừng cố tình tạo ra làm sai lệch đi mục đích cụ thể nội dung bài viết mình muốn nói đến. Website của chúng tôi chuyên đào tạo marketing và cung cấp các dịch vụ Marketing, đồng thời lên chiến dịch và hỗ trợ tư vấn chiến lược kinh doanh phù hợp cho các bạn tốt nhất về quảng cáo và chiến dịch sẽ giúp quý anh chị giải quyết vấn đề hàng hóa và đẩy mạnh thương hiệu trong nghành xây dựng nói riêng và các nghành nghề nói chung.

Tất cả Dịch vụ Marketing

Chúng tôi chuyên cung cấp tất cả các dịch vụ về marketing. Chuyên nghiệp uy tín và giá cả hợp lý. liên hệ ngay theo thông tin bến dưới. Lâm Hoàng Ads - Digital Marketing