tiep thi lien ket

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing )

Nội dung chính bài viết

Tiếp thị liên kết ngày càng được tiếp cận rộng rãi và phổ biến hiện nay. Đây còn được xem là một trong những kênh kiếm tiền nhanh và ổn định cho những người tham gia. Đặc biệt để tham gia vào tiếp thị liên kết thì không cần phải có kiến thức, kinh nghiệm về hình thức này do đó bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhà tiếp thị liên kết. Vậy tiếp thị liên kết là gì? Bạn là người mới, làm sao để tham gia lĩnh vực này? Cùng khám phá trong nội dung cẩm nang từ A-Z cho người bắt đầu về tiếp thị liên kết dưới đây.

tiep thi lien ket 1
Tiếp thị liên kết là xu hướng kiếm tiền hiện nay
  • Tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết được phổ biến khá lâu đời tại nước ngoài nhưng chỉ mới “bùng nổ” tại nước ta trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, hiện nay đây được xem là kênh kiếm tiền đem về nhiều lợi nhuận cho người tham gia cũng như các doanh nghiệp liên kết. Vậy tiếp thị liên kết là gì?

  • Khái niệm tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) là một hình thức marketing dựa trên hiệu suất thực hiện. Các doanh nghiệp, nhà cung cấp sử dụng tiếp thị liên kết để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng thông qua nền tảng Internet. Còn đối tác thực hiện tiếp thị sẽ được nhận hoa hồng khi khách hàng ghé thăm trang web hoặc thực hiện các hành động mà doanh nghiệp, nhà cung cấp mong muốn nhận được như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin ưu đãi,…

Hiểu một cách đơn giản thì tiếp thị liên kết là công việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua website hay các trang mạng xã hội sau đó nhận được hoa hồng cho phần tiếp thị đó. Mức hoa hồng của tiếp thị liên kết khá cao từ 10% – 30% tùy sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh thu. Do vậy, rất nhiều đối tác có thể nhận được từ vài chục đến vài trăm triệu đồng một tháng thông qua hình thức marketing này.

  • Cấu trúc của tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) hoàn chỉnh bao gồm 04 thành phần như sau:

  • Advertiser

Advertiser/Merchant hay nhà quảng cáo, nhà cung cấp là những đơn vị, tổ chức, cá nhân sở hữu hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ có nhu cầu sử dụng Affiliate marketing để tối ưu hiệu quả kinh doanh thông qua các kênh marketing online. Advertiser sẽ là người trả hoa hồng cho những đối tác theo tỷ lệ phần trăm (%)  thỏa thuận trước khi thực hiện tiếp thị trên các kênh trực tuyến.

  • Publisher

Publisher là đơn vị, cá nhân sở hữu các kênh truyền thông trực tuyến như website, blog, mạng xã hội và thực hiện quảng bá sản phẩm, dịch vụ của các Advertiser. Publisher sẽ nhận hoa hồng trực tiếp từ Advertiser.

Hiện nay có khá nhiều publishing (mô hình liên kết) mà các Publisher có thể áp dụng để thực hiện Affiliate marketing như:

  • Liên kết hoàn tiền: Mô hình này đem lại tỷ lệ lợi nhuận cao do tỷ lệ chuyển đổi của người dùng khá lớn.
  • Liên kết bằng nội dung: Các Publisher sẽ xây dựng nội dung và chương trình khuyến mãi hướng đến từng nhóm khách hàng cụ thể. Nội dung thường được sử dụng gồm quảng bá biểu ngữ, đánh giá sản phẩm, dịch vụ, bài PR, bài chia sẻ,…
  • Liên kết bằng việc phát hành các phiếu giảm giá: Các Publisher sẽ giới thiệu phiếu giảm giá và khuyến khích người dùng trực tuyến sử dụng để áp dụng khi mua sắm. Đây là mô hình mang lại lợi ích toàn diện cho cả Advertiser, Publisher và người tiêu dùng.
  • Liên kết tổng hợp: Mô hình này sẽ thực hiện quảng bá nhiều sản phẩm, dịch vụ trên cùng một trang web, blog, trang mạng xã hội. Đây có thể xem là một trung tâm mua sắm online cho khách hàng. Các Publisher có thể khuyến khích người dùng xem và mua sắm các sản phẩm, dịch vụ được đề xuất trên trang.
  • Liên kết bằng các thiết bị di động: Các Publisher sẽ tận dụng các tính năng của thiết bị di động để thực hiện quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, Publisher có thể xây dựng các nội dung riêng cho các thiết bị di động này hoặc thực hiện gửi thông báo quảng cáo để khuyến khích khách hàng ghé thăm và mua sắm.
  • Mạng tiếp thị liên kết (Affiliate network)

Mạng tiếp thị liên kết (Affiliate network) là một nền tảng trung gian nhằm kết nối các Publisher và Advertiser. Mạng liên kết này đóng vai trò quan trọng khi cung cấp nền tảng kỹ thuật để việc thực hiện tiếp thị liên kết được hiệu quả hơn. Các nền tảng thường được cung cấp bao gồm link quảng cáo, banner, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng, đo lường và đánh giá hiệu quả quảng cáo,…

Các kênh cung cấp mạng tiếp thị liên kết hiệu quả bao gồm Influencers, Blogger, website nhỏ, email, trang web truyền thông lớn, trang mạng xã hội,… Đa phần các kênh này đều có số lượng khách hàng theo dõi lớn và lượng truy cập cao mỗi ngày. Do đó sẽ giúp đem về hiệu quả quảng bá cao, đồng thời đem về doanh thu lớn cho cả Advertiser và Publisher.

tiep thi lien ket 2
Mạng tiếp thị liên kết đem đến hiệu quả chung cho Advertiser và Publisher
  • Khách hàng

Khách hàng là người dùng cuối cùng sử dụng sản phẩm hoặc người thực hiện các hành động như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin nhận ưu đãi, truy cập trang web,…như Hình 2

  • Các hình thức quảng bá sử dụng tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là công việc tiếp thị, quảng bá độc lập và tự do mà các Publisher có thể chủ động sắp xếp và thực hiện. Hiện nay có nhiều hình thức quảng bá sản phẩm sử dụng tiếp thị liên kết hiệu quả như:

  • Tiếp thị qua Social media

Ngày nay Social media đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các mối quan hệ kết nối cũng như ảnh hưởng tới doanh thu lợi nhuận của một doanh nghiệp. Trong khi đó, tiếp thị liên kết là phương pháp quảng bá thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các Publisher đến với người tiêu dùng trên các kênh online. Do đó sử dụng Social media để làm tiếp thị liên kết vừa giúp tăng hiệu quả tiếp thị, vừa giúp tiết kiệm được chi phí đồng thời giúp việc tiếp cận khách hàng mục tiêu đúng, chính xác và dễ dàng hơn.

  • Tiếp thị qua Email Marketing

Email marketing từ lâu đã trở thành kênh tiếp thị hiệu quả, đơn giản và uy tín mà các khách hàng rất ưa thích. Hiện nay xu hướng Email marketing dùng trong tiếp thị liên kết được tối giản hóa nội dung nhằm giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ hiểu, không khiến họ khó chịu nhưng vẫn truyển tải được hết thông điệp từ nhà cung cấp. Đồng thời việc gửi email với cùng nội dung tới một nhóm đối tượng sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như chi phí hơn các hình thức tiếp thị khác.

  • Xây dựng website tiếp thị sản phẩm

Bất kỳ một đơn vị hay một doanh nghiệp nào muốn phát triển, muốn được khách hàng nhớ đến thì cần phải xây dựng website. Theo đó, một Publisher chuyên nghiệp nếu muốn khách hàng biết đến và tin tưởng thì việc xây dựng website riêng là điều nên làm. 

Tuy nhiên, khác với website của doanh nghiệp, website của Publisher được thiết kế theo hướng cá nhân đồng thời quy mô và thị trường được hướng tới sẽ nhỏ hơn để nhằm cạnh tranh với các website lớn. Publisher tiến hành xây dựng nội dung đúng chuẩn hướng tới khách hàng mục tiêu thì hiệu quả tiếp thị liên kết thông qua website đem lại là rất khả thi.

  • Sử dụng youtube để tiếp thị sản phẩm

Youtube là kênh truyền thông bằng video nổi tiếng và hiệu quả nhất vì khách hàng có xu hướng nghe nhạc, xem tin tức, xem hướng dẫn, đánh giá sản phẩm trên kênh là rất cao. Các Publisher sáng tạo nội dung, dựng thành video và tiến hành chia sẻ trên youtube sau đó có sử dụng nút kêu gọi hành động để khách hàng truy cập xem link sản phẩm có trong video. Đây là mục đích mà các Publisher hướng khách hàng đến các website mua hàng. Theo đó tiếp thị sản phẩm thành công và Publisher sẽ nhận được hoa hồng tương ứng.

tiep thi lien ket 3
Youtube là kênh tiếp thị hiệu quả và thu hút khách hàng
  • Cách tính giá trong tiếp thị liên kết

Để xác định được mức hoa hồng mà Publisher được hưởng thì Advertiser sẽ căn cứ hoặc lựa chọn các cách tính giá phù hợp với mục đích thực hiện tiếp thị liên kết. Các cách tính giá thường được sử dụng hiện nay bao gồm:

  • Cost Per Action (CPA)

Đây là mô hình quảng cáo tối ưu dựa trên hành vi của người tiêu dùng. Các Advertiser chỉ thực hiện trả phí cho Publisher khi khách hàng có bất kỳ một trong các hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin nhận ưu đãi,… Mức hoa hồng sẽ do Advertiser thỏa thuận ban đầu với Publisher. Đây là phương thức được áp dụng rộng rãi hiện nay đồng thời đem đến mức hoa hồng lớn cho Publisher.

  • Cost Per Sale (CPS)

Khác với CPA, CPS là cách tính giá hoa hồng dựa trên các hoạt động mua hàng hoàn tất được ghi nhận bởi Advertiser. CPS thường áp dụng đối với các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm gia dụng hoặc những sản phẩm có tỷ lệ mua hàng cao và thường xuyên.

  • Cost Per Lead (CPL)

Đây là cách tính hoa hồng dựa trên hoạt động khách hàng điền thông tin cá nhân trên trang liên kết của Publisher. Advertiser chấp nhận trả tiền hoa hồng do thông tin được nhận từ Publisher về đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Đối với cách tính giá này thì Publisher có thể tự thực hiện trước khi liên kết và ký hợp đồng tiếp thị liên kết với Advertiser.

  • Cost Per Order (CPO)

Đây là cách tính hoa hồng tương tự như CPS nhưng yêu cầu chất lượng cao hơn. Đối với hình thức này thì hoa hồng chỉ được tính khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser. Do đó, các hoạt động điều hướng khách hàng đến website của doanh nghiệp được thực hiện nhiều và cụ thể hơn những hình thức khác. 

  • Cost Per Qualified Lead (CPQL)

Các Publisher sẽ được nhận hoa hồng khi khách hàng tiến hành điền vào form đăng ký. Tuy nhiên khác với CPL thì CPQL đem đến chất lượng cao hơn do đối tượng khách hàng mà Advertiser hướng đến được cụ thể và đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chí mà Advertiser đã đưa ra trước đó. Hình thức này thường được sử dụng khi doanh nghiệp tiến hành một chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc kích cầu hoạt động kinh doanh.

  • Vì sao tiếp thị liên kết đem lại hiệu quả và nguồn thu nhập cao?

Tiếp thị liên kết đem đến hiệu quả cho Advertiser và Publisher khi xu hướng mua sắm online ngày càng phát triển. Tiếp thị liên kết là hình thức quảng cáo dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng tuy nhiên các thông tin đưa đến gần gũi hơn nên khách hàng cũng dễ tiếp nhận hơn. Theo đó, khi khách hàng đã dễ tiếp nhận thông tin thì việc mua hàng hay thực hiện các hành động khác cũng theo đó tăng cao hơn, từ đó đem đến hiệu quả cho Advertiser và hoa hồng cho Publisher.

Tiếp thị liên kết đem đến nguồn thu nhập thụ động khá lớn cho các Publisher. Đã có rất nhiều Publisher thành công nhận được hoa hồng lớn hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ công việc này. Những Publisher thành công có khả năng marketing tốt hoặc có mức ảnh hướng nhất định tới khách hàng. Tuy nhiên để có thể kiếm được nhiều tiền từ tiếp thị liên kết thì đòi hỏi Publisher cần có tố chất, kỹ năng, tư duy và khả năng marketing đúng đối tượng.

tiep thi lien ket 4
Tiếp thị liên kết đem đến nguồn thu nhập lớn cho Publisher

Hiện nay khi xu hướng mua sắm online ngày càng phát triển thì tiếp thị liên kết cũng dần phát huy được hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng nhận ra bất kỳ một clip hay một bài đăng nào trên website, mạng xã hội, nhất là trên Tik Tok và Youtuber cũng đều đang hướng khách hàng tới một hoặc một vài sản phẩm nhất định. Ngoài ra, khả năng kiếm tiền từ các hoạt động tiếp thị liên kết này là không thể phủ nhận.

Ngoài ra, tiếp thị liên kết không yêu cầu khắt khe về thời gian, nội dung truyền tải hay yêu cầu kỹ thuật khi quay video, clip nên bất kỳ ai cũng sẽ thực hiện được. Tự do, thoải mái, không gò bó sẽ giúp các nội dung tiếp thị liên kết được sáng tạo và thu hút khách hàng tốt hơn.

Như vậy có thể thấy được rằng tiếp thị liên kết là hình thức kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng cho những người tham gia. Đồng thời đây cũng là kênh tiếp thị hiệu quả với chi phí thấp hơn so với các hình thức marketing khác mà Advertiser cần áp dụng để đem về hiệu quả kinh doanh tốt.

  • Các bước thực hiện tiếp thị liên kết

Tuy tiếp thị liên kết không yêu cầu kiến thức, kinh nghiệm thực hiện mà bất cứ ai cũng có thể tham gia và kiếm thu nhập. Mặc dù vậy, nhưng để đạt được hiệu quả nhanh chóng và tránh lan man gây lãng phí thời gian và sức lực thì các Publisher nên áp dụng theo các bước sau:

  • Tìm hiểu kỹ về tiếp thị liên kết và xác định mục tiêu

Để đạt được hiệu quả và thành công trong bất kỳ một công việc hay lĩnh vực nào thì Publisher cũng cần có một mức kiến thức nhất định. Bên cạnh việc am hiểu thì việc lập kế hoạch, xây dựng nội dung và hướng đi lâu dài cũng là điều Publisher cần thực hiện. 

Trước khi bắt đầu kiếm tiền bằng hình thức tiếp thị liên kết thì Publisher nên có sự đầu tư tìm hiểu chi tiết thông tin như khái niệm tiếp thị liên kết, cách thức hoạt động, cách thức chi trả hoa hồng, làm sao để đạt được thành công với hình thức này,…Bên cạnh đó, Publisher cũng cần trang bị thêm những kiến thức về marketing, cách xây dựng nội dung hướng đến khách hàng hiệu quả cũng như cập nhật xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Tuy rằng tiếp thị liên kết sẽ đem đến nguồn thu nhập lớn nhưng thời gian để đạt hiệu quả không hề nhanh chóng. Thông thường, một Publisher cần tốn từ vài tháng đến vài năm để xây dựng kênh tiếp thị, sản xuất nội dung và duy trì hoạt động kênh, thu hút số lượng khách hàng truy cập, tương tác lớn. Khi Publisher đủ kiên trì thì hiệu quả mà tiếp thị liên kết đem lại sẽ không khiến họ thất vọng.

  • Xác định lĩnh vực muốn tham gia tiếp thị liên kết

Sau khi đã có đủ kiến thức về tiếp thị liên kết thì nên cân nhắc lựa chọn lĩnh vực để bắt đầu. Việc thực hiện tiếp thị cho nhiều lĩnh vực sẽ không đem lại hiệu quả cao mà còn gây lãng phí. Publisher nên cân nhắc lựa chọn lĩnh vực bản thân thật sự yêu thích hoặc có nhiều kiến thức để tham gia. Mặt khác, khách hàng hiện nay đều là những người có tri thức, có hiểu biết nên nếu nội dung truyền tải không đúng hoặc không đáp ứng nhu cầu của họ thì việc khiến họ tham gia các hành động tiếp theo là rất khó.

Mỗi lĩnh vực đều có những tiềm năng khác nhau. Publisher cần hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đồng thời xác định khách hàng mục tiêu của lĩnh vực đó để xây dựng nội dung, kịch bản phù hợp. Trong tiếp thị liên kết việc thực hiện sản xuất nội dung chất lượng quan trọng hơn số lượng. Nếu số lượng sản xuất nhiều nhưng chủ đề không tập trung, không tiếp thị đúng trọng tâm sản phẩm sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi mà đôi khi còn bị phản tác dụng.

tiep thi lien ket 5
Xác định đúng lĩnh vực giúp tiếp thị hiệu quả hơn
  • Chọn kênh tiếp thị liên kết

Chọn kênh tiếp thị phù hợp là bước làm quan trọng tiếp theo mà bất kỳ Publisher cũng cần cân nhắc cẩn thận. Việc chọn được kênh yêu thích, phù hợp sẽ khiến Publisher có sức sáng tạo tốt hơn đồng thời giúp việc tiếp thị trở nên đơn giản, tự nhiên hơn. 

Khách hàng hiện nay đang bị quá tải bởi rất nhiều loại hình quảng cáo khác nhau do đó nếu Publisher tạo ra được hiệu ứng tự nhiên lồng ghép quảng bá sản phẩm, dịch vụ thì sẽ dễ dàng được khách hàng chấp nhận hơn. Hiện nay có nhiều kênh tiếp thị mà Publisher có thể lựa chọn như website, mạng xã hội, email,.. 

Mỗi kênh tiếp thị đều có những ưu – nhược điểm riêng, Publisher nên tìm hiểu để biết cách thực hiện kênh đó như thế nào nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên không nên bắt đầu vội vã mà cần tập trung xây dựng kênh tốt, chất lượng với số lượng người follow cao. Số lượng khách hàng theo dõi, tương tác là cơ sở để Advertiser chi hoa hồng cho Publisher.

  • Hợp tác với affiliate network uy tín

Đối với những Publisher mới bắt đầu tham gia hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) thì việc hợp tác với một Affiliate network uy tín là lựa chọn khôn ngoan. Affiliate network là một đơn vị trung gian kết nối giữa Advertiser và Publisher. Mạng lưới này đưa đến nhiều cơ hội tiếp thị với mức hoa hồng cao nhờ việc cung cấp các nền tảng kỹ thuật số cùng các công cụ hỗ trợ thích hợp để thực hiện tiếp thị liên kết.

Affiliate network đóng vai trò là người tìm kiếm sản phẩm dịch vụ, đàm phán với các Advertiser để đem đến nguồn lợi hoa hồng tốt nhất cho Publisher. Bên cạnh đó, Affiliate network còn thực hiện đo lường, kiểm soát mức độ chuyển đổi hoặc đơn hàng định kỳ cũng như việc chi trả hoa hồng do đó đem đến sự yên tâm và uy tín hơn cho Publisher.

Để chọn được một Affiliate network chất lượng thì Publisher nên tìm hiểu kỹ thông tin theo những tiêu chí sau:

  • Mức chi hoa hồng cho đối tác.
  • Số lượng lĩnh vực tham gia tiếp thị.
  • Có đang hợp tác với các Advertiser uy tín hay không?
  • Đội ngũ tư vấn, giải đáp thắc mắc có tận tình và có kiến thức vững vàng hay không?…
  • Viết content đúng chủ đề

Nội dung luôn là một trong những phần quan trọng trong quảng cáo, tiếp thị. Nếu nội dung hay, súc tích và hấp dẫn thì sẽ thu hút được số lượng lớn khách hàng từ đó giúp tỷ lệ chuyển đổi hành động cao hơn. Để cho ra một nội dung tiếp thị liên kết hấp dẫn thì Publisher cần phải hiểu sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm đến. Từ đó xác định được những thông tin cần thiết phải có trong kịch bản tiếp thị.

Một vài yếu tố giúp Publisher tiếp cận khách hàng tốt hơn như:

  • Nội dung đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Trong nội dung chứa giải pháp giải quyết các vấn đề mà khách hàng quan tâm.
  • Đơn giản, ngắn gọn, súc tích nhưng không quá khó hiểu.
  • Sử dụng những động từ nhấn mạnh để làm tiêu đề trở nên đi hấp dẫn hơn.
  • Lựa chọn hình ảnh, video phù hợp với nội dung.
  • Đưa link sản phẩm, dịch vụ tự nhiên theo hướng khuyến khích.
  • Thực hiện quảng cáo

Một nội dung hay, tốt, chất lượng nhưng không được quảng bá đến khách hàng thì hiệu quả tiếp thị liên kết cũng không cao. Publisher nên sử dụng các công cụ Digital Marketing để đưa nội dung đến với khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, các Publisher cũng nên lựa chọn những nội dung hay, video chất lượng để chạy quảng cáo chứ không nên quảng cáo tràn lan nhằm tránh tạo sự khó chịu cho khách hàng.

Tuy nhiên, việc thực hiện quảng cáo có thể tốn khá nhiều chi phí nên trước khi quyết định thì Publisher cần cân nhắc nguồn tài chính cũng như hiệu quả mà việc quảng cáo này đem lại. Không nên tiêu tốn nhiều tiền vào quảng cáo mà không cần nhắc nội dung hoặc thời gian. 

  • Đo lường kết quả và tối ưu hóa

Khi thực hiện bất kỳ một công việc, chiến lược nào thì Publisher cũng cần quan tâm đến các chỉ số quan trọng đánh giá mức độ hiệu quả của doanh nghiệp. Các chỉ số thường được nhắc đến bao gồm số lượng traffic, số lượt click, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng,…Những thông số trên sẽ phản ánh được mức độ hiệu quả khi chiến dịch quảng bá được thực hiện.

Mỗi kênh tiếp thị liên kết đều có công cụ riêng để thực hiện thống kê, ghi nhận kết quả. Publisher dựa vào bảng số liệu mà kênh thực hiện để đánh giá năng suất cũng mức độ thiện cảm của khách hàng. Đặc biệt, khi Publisher sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội thì sẽ nhận được báo cáo chi tiết của tất cả các thông số liên quan đến sự việc. Dựa vào báo cáo thống kê này, Publisher sẽ biết được tình trạng hoạt động của kênh, mức độ hiệu quả và lên được kế hoạch để tối ưu hiệu suất sau này.

tiep thi lien ket 6
Đo lường kết quả giúp tiếp thị liên kết hiệu quả hơn
  • Các cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết

Để kiếm tiền với tiếp thị liên kết có rất nhiều cách khác nhau, Publisher có thể áp dụng các cách đơn giản dưới đây để thực hiện.

  • Tham gia chiến dịch Mobile App

Hiện nay do công nghệ ngày càng phát triển nên hầu hết các doanh nghiệp đều xây dựng riêng mô hình app để vừa cung cấp thông tin cho khách hàng vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Chính vì vậy nhu cầu quảng bá và khuyến khích khách hàng tham gia, đăng ký sử dụng Mobile App là rất lớn. Mặt khác, các Advertiser cũng cung cấp mức chi trả hoa hồng cao cho Publisher với mỗi khách hàng đăng ký mới trên app. Đây được xem là cách kiếm tiền đơn giản, thụ động và đem lại nguồn thu nhập tương đối lớn cho các Publisher.

  • Tự thực hiện mua hàng qua link affiliate

Nếu Publisher có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ có thể tự thực hiện mua hàng qua link affiliate để nhận được mức ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên không phải sản phẩm, dịch vụ nào cũng chi trả hoa hồng cho chính Publisher khi thực hiện mua hàng qua link affiliate. Do vậy, trước khi áp dụng cách này thì Publisher nên tìm hiểu kỹ chính sách của Advertiser để tránh trường hợp mua xong nhưng không nhận lại mức hoa hồng như mong muốn.

  • Gửi link affiliate cho bạn bè, người thân

Advertiser không quan tâm việc bạn làm gì, làm như thế nào để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của họ mà cái họ quan tâm chính là làm sao để bán được nhiều hàng hơn hay có số lượng khách hàng tham gia đăng ký lớn hơn. Do đó, các Publisher có thể tận dụng các mối quan hệ cá nhân để gửi link affiliate giới thiệu. Cách thực hiện này khá đơn giản, dễ làm vừa giúp Publisher quảng bá dịch vụ, sản phẩm vừa cải thiện mối quan hệ với người thân. Tuy nhiên không nên gửi liên tục với số lượng nhiều để tránh làm phiền người khác.

  • Chia sẻ link affiliate trên các trang mạng xã hội

Tương tự như việc gửi link affiliate cho bạn bè, người thân, Publisher có thể chia sẻ link trên các trang mạng xã hội để khách hàng có nhu cầu truy cập. Cách thức thực hiện này đơn giản, dễ làm tuy nhiên có thể khiến chủ của các trang mạng xã hội để ý hoặc đánh giá spam. Do đó hãy cân nhắc số lượng và thời gian thực hiện chia sẻ link để đem lại hiệu quả cao nhất.

  • Chia sẻ link affiliate trên youtube và các diễn đàn

Việc chia sẻ link affiliate trên youtube và diễn đàn cũng là cách thực hiện tiếp thị liên kết đơn giản mà Publisher có thể áp dụng. Để đạt hiệu quả cao thì Publisher nên cân nhắc lựa chọn video có nội dung phù hợp hoặc diễn đàn có chứa tập khách hàng mục tiêu mong muốn.

  • Tạo website và viết content

Đây là cách thức thực hiện tuy đem lại hiệu quả lâu dài nhưng cần nhiều thời gian và công sức để thực hiện. Các Publisher có thể tự tạo website riêng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Website dạng này được xem như một trung tâm thương mại online hay sàn thương mại điện tử, nơi khách hàng có thể tìm thấy nhiều sản phẩm thuộc nhiều hãng khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu đã có website thì việc xây dựng content cũng cần được đầu tư. Nếu Publisher cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp khách hàng hiểu về sản phẩm và quá trình đưa ra quyết định sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. 

Bên cạnh content cho website thì Publisher có thể tạo các blog chia sẻ hoặc review để cung cấp thông tin tới khách hàng. Sau đó dưới mỗi bài đăng sẽ để link affiliate cho khách hàng truy cập hoặc mua hàng. Theo các chuyên gia marketing đánh giá thì hiệu quả do hình thức sử dụng content để chia sẻ kinh nghiệm, review sản phẩm, dịch vụ cao hơn so với các hình thức khác.

tiep thi lien ket 7
Tạo website riêng giúp tiếp thị liên kết chuyên nghiệp hơn
  • Sử dụng các công cụ quảng cáo (google ads, facebook ads, email marketing,…)

Quảng cáo là công cụ quan trọng và tiện ích để đưa các nội dung marketing, sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu. Sử dụng công cụ quảng cáo có thể giúp Advertiser đưa sản phẩm đến với các khách hàng ở mọi nơi trên thế giới. Không chỉ Advertiser mới sử dụng quảng cáo mà các Publisher muốn tăng hiệu quả và năng suất thì cũng nên sử dụng. 

Hiện nay, mỗi nền tảng Internet đều phát triển công cụ quảng cáo riêng như Google có Google Ads, Facebook có Facebook Ads, Tiktok có Tiktok Ads, Youtube cũng có công cụ quảng cáo riêng,… Việc sử dụng các công cụ này còn giúp Publisher kiểm soát và nắm bắt được tình hình tiếp thị cũng như kết quả và mức hoa hồng có thể được nhận được.

  • Các trang tiếp thị liên kết tốt nhất hiện nay

Trang tiếp thị liên kết là nền tảng cung cấp các công cụ, sản phẩm, dịch vụ để giúp các Publisher thực hiện tiếp thị dễ dàng hơn. Đây còn là nền tảng liên kết an toàn và uy tín giữa Advertiser và Publisher. Hiện nay có khá nhiều trang tiếp thị được phát triển, trong đó các trang uy tín và nhận được đánh giá tích cực của khách hàng bao gồm:

  • Tiếp thị liên kết qua Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử lớn của nước ta, bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng có thể được tìm thấy trên shopee. Do đó đây cũng trở thành trang tiếp thị liên kết lớn và tốt nhất hiện nay. 

Các Publisher khi tham gia tiếp thị liên kết sẽ tiến hành chia sẻ link affiliate sản phẩm, dịch vụ trên shopee thông qua trang mạng xã hội, website hoặc bất kỳ kênh truyền thông online nào mà Publisher sở hữu. Với mỗi sản phẩm khách hàng mua hàng và thanh toán thành công thì Publisher sẽ nhận được mức hoa hồng tương ứng. Mức hoa hồng sẽ có sự khác nhau giữa từng sản phẩm, dịch vụ hoặc từng Advertiser.

  • Tiếp thị liên kết qua Lazada

Lazada cũng là một trong những sàn thương mại điện tử lớn và lâu đời tại nước ta. Tuy khiên khác với Shopee, việc tiếp thị liên kết qua Lazada khó khăn hơn do chính sách của Lazada khá khắt khe. Mặc dù để cạnh tranh với các trang thương mại điện tử khác thì Lazada đã có sự nới lỏng như vẫn khá khó khăn với những người mới tham gia. 

Để nhận được thanh toán từ Lazada thì Publisher phải đạt doanh thu tối thiểu 500.000đ/tháng. Nếu tháng trước chưa đủ thì sẽ được cộng dồn vào tháng sau. Đặc biệt khi liên kết với Lazada thì Publisher cần ký hợp đồng trước khi bắt đầu. 

  • Tiếp thị liên kết qua Kyna.vn

Kyna.vn là một chuyên trang cung cấp các khóa học đa ngành nghề với sự kết hợp của các chuyên gia đào tạo. Đây cũng là nền tảng học trực tuyến đầu tiên tại nước ta. Hiện nay Kyna Group được phát triển các trang con gồm:

  • Kyna.vn: Chuyên trang cung cấp khóa học, khóa đào tạo đa ngành nghề.
  • KynaBix: Chuyên trang cung cấp giải pháp phát triển về nguồn nhân lực, đào tạo các kỹ năng mềm cho doanh nghiệp.
  • Kyna-lingo: Chuyên trang học ngoại ngữ cùng chuyên gia

Mức hoa hồng mà Kyna.vn chi trả có thể lên tới 40% giá trị của đơn hàng thành công. Ngoài việc thực hiện tiếp thị liên kết với Kyna.vn thì Publisher có thể liên hệ để được xây dựng khóa học riêng. Do đó nếu Publisher tự tin với kiến thức và kỹ năng của mình thì có thể tự mở khóa học riêng trên nền tảng này để nhận mức hoa hồng cao hơn.

  • Tiếp thị liên kết qua Unica

Unica cũng là một trang đào tạo tương tự như Kyna.vn nhưng có thời gian hình thành muộn hơn. Tại Unica, khách hàng có thể tìm thấy khóa đào tạo thuộc mọi lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, ngoại ngữ, marketing, âm nhạc, sức khỏe,…Unica chi trả mức hoa hồng cho Publisher cũng khá hấp dẫn từ 30% – 60% tùy giá trị đơn hàng thành công.

  • Tiếp thị liên kết qua Affiliate Amazon

Amazon là sàn thương mại điện tử quốc tế nổi tiếng thế giới với số lượng sản phẩm, dịch vụ đa dạng, uy tín. Các Publisher có thể dễ dàng tìm thấy được sản phẩm yêu thích hoặc thị trường ngách để tiếp thị liên kết. 

Tuy nhiên để tham gia, kiếm tiền trên Affiliate Amazon không hề dễ dàng bởi đây là nền tảng tiếp thị liên kết có sự cạnh tranh khốc liệt bởi các Publisher trên toàn thế giới. Ngoài ra, vì là sàn quốc tế nền Affiliate Amazon sử dụng chủ yếu là tiếng Anh. Do đó đòi hỏi các Publisher phải có nền tảng hoặc biết giao tiếp bằng tiếng Anh. 

  • Tiếp thị liên kết qua Accesstrade

Accesstrade là nền tảng tiếp thị liên kết lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với số lượng người tham gia đông đảo, lớn hơn nhiều lần so với các nền tảng tiếp thị khác. Accesstrade hoạt động dựa trên mô hình tính phí CPA (Cost Per Action), nghĩa là Accesstrade sẽ tính hoa hồng cho Publisher trên mỗi hành động của khách hàng như mua hàng, tải phần mềm, hoàn thành form đánh giá,… 

Nền tảng Accesstrade có đầy đủ các loại hình sản phẩm, dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để Publisher lựa chọn. Các sản phẩm này đều đến từ các trang thương mại điện tử lớn, uy tín tại Việt Nam. Điều này tạo nên sự uy tín khi sử dụng cho khách hàng. Đặc biệt, để mở rộng nguồn hàng, Accesstrade đang tạo thêm các chiến dịch với những sàn thương mại lớn khác trên thế giới.

Hiện nay Accesstrade cung cấp chính sách hoa hồng khá cao lên tới 20% so với các mạng tiếp thị khác. Ngoài ra, chính sách chi hoa hồng cũng nhanh chóng và đơn giản hơn khi chỉ cần sở hữu 200.000đ trở lên là Publisher đã có thể rút tiền về tài khoản cá nhân.

tiep thi lien ket 8
Accesstrade là nền tảng tiếp thị lớn tại Việt Nam
  • Tiếp thị liên kết qua Civi.vn

Civi.vn là nền tảng tiếp thị liên kết mới được thành lập năm 2015 tại nước ta. Mạng tiếp thị này chưa thu hút được nhiều sự chú ý của Publisher hay khách hàng. Tuy nhiên điểm đặc biệt của Civi.vn được những Publisher yêu thích đó là những sản phẩm độc đáo được dành riêng cho thị trường ngách. Do vậy mà doanh thu từ nền tảng này đem đến cũng không hề nhỏ. Mặt khác mức hoa hồng mà Civi.vn trả cho Publisher cũng tương đương với những nền tảng tiếp thị khác.

  • Tiếp thị liên kết qua AdFlex

AdFlex là nền tảng tiếp thị đem lại doanh thu lớn cho các Publisher. Nền tảng này sử dụng hình thức chi trả CPO và được đánh giá là nền tảng cung cấp hình thức chi trả tốt nhất hiện nay. Các Publisher có thể nhận mức hoa hồng lên tới 450.000đ/đơn hàng khi tham gia tiếp thị liên kết qua AdFlex. Các sản phẩm được tiếp thị trên AdFlex bao gồm thời trang, sức khỏe, làm đẹp, sinh lý,…

  • Tiếp thị liên kết qua Adpia

Adpia là nền tảng tiếp thị thành công trên thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Nền tảng này chỉ mới được phát triển tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây nhưng đã và đang được các Publisher ưu thích lựa chọn. Adpia có thể chi trả mức hoa hồng lên tới 30% giá trị sản phẩm được thanh toán thành công. Bên cạnh đó, Adpia còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực mới với các sản phẩm chuyên ngành như hosting, tên miền hay website,… Adpia được các Publisher đánh giá cao về mức hoa hồng cũng như tiềm năng phát triển.

  • Tiếp thị liên kết qua Zanado

Zanado là sàn thương mại chuyên về thời trang có ảnh hưởng rộng trong thị trường thời trang của nước ta. Đặc biệt, Zanado đã có sẵn nguồn khách hàng dồi dào tin tưởng vào sản phẩm công ty nên khi Publisher sẽ nhận được nhiều thuận lợi hơn. Zanado cũng thực hiện chi trả hoa hồng khá lớn cho các Publisher tham gia.

  • Tiếp thị liên kết qua eBay

eBay cũng là sàn thương mại điện tử lớn của thế giới tương tự Amazon. Theo đó eBay cũng cung cấp nền tảng tiếp thị liên kết eBay Partner Network để các Publisher tham gia tiếp thị và nhận hoa hồng. Mức hoa hồng eBay chi trả tương đối cao và đây cũng là nền tảng được các Publisher đánh giá cao về mức độ chất lượng, uy tín.

  • Tiếp thị liên kết qua Kiot Viet

Kiot Viet là phần mềm quản lý bán hàng phổ biến và đem đến giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh tại Việt Nam. Chính vì vậy, việc tiếp thị liên kết tại nền tảng này đem đến sự tin tưởng cho khách hàng, đồng thời cũng đem đến nguồn thu nhập ổn định cho Publisher.

  • Tiếp thị liên kết qua MasOffer

MasOffer cũng là nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và chất lượng nhất tại Việt Nam. MasOffer hiện đã thu hút được hơn 10.000 Publisher tham gia. Điều đặc biệt của MasOffer là có sự kiểm định và sàng lọc sản phẩm, dịch vụ trước khi thực hiện tiếp thị liên kết. Do đó số lượng khách hàng phản ánh chất lượng đến với Publisher sau khi mua hàng là rất thấp. Chính sách hoa hồng của MasOffer cũng tương đối cao và phụ thuộc vào từng sản phẩm, dịch vụ.

  • Tiếp thị liên kết qua CJ

CJ hay CJ Affiliate là nền tảng tiếp thị liên kết được thành lập và phát triển lâu đời với hơn 23 năm kinh nghiệm. CJ có trụ sở tại Mỹ và được mở rộng ra toàn thế giới để các Publisher có thể tự do tham gia. Ưu điểm của nền tảng này là số lượng sản phẩm nhiều, đa dạng ngành nghề từ những sản phẩm thông dụng đến sản phẩm cao cấp có giá trị cao. Tuy nhiên do một thời gian CJ bị một vài Publisher lợi dụng nên hiện nay những người mới tại thị trường Việt Nam muốn tham gia vào CJ Affiliate sẽ khá khó khăn.

  • Tiếp thị liên kết qua Impact Radius

Impact Radius là nền tảng tiếp thị tương tự CJ và cũng có tuổi đời phát triển lâu dài. Nền tảng này được xem là đơn vị thứ 3 có vai trò kết hợp giữa người cung cấp dịch vụ, sản phẩm và những người Publisher sở hữu trang web, kênh youtube hoặc mạng xã hội. Chỉ cần sở hữu một trong số các kênh truyền thông trực tuyến thì Publisher có thể dễ dàng tham gia kiếm tiền trên Impact Radius.

  • Tiếp thị liên kết qua Leadbit

Leadbit hay Leaddit.com là nền tảng tiếp thị quốc tế có trụ sở tại Anh và đang triển khai hoạt động tại nhiều quốc gia. Leadbit.com có điều khoản tham gia đơn giản và cách thức đăng ký nhanh gọn nên được các Publisher hay lựa chọn. Publisher có thể dễ dàng tìm kiếm được nhiều sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đáp ứng nhu cầu tiếp thị ngách. Leadbit.com chi trả hoa hồng dựa theo các cách thức CPA, CPL và CPO. Nền tảng này cũng cung cấp nhiều hình thức để rút tiền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia.

  • Những sai lầm nên tránh để thực hiện tiếp thị liên kết thành công

Tiếp thị liên kết là hình thức kiếm tiền thụ động nhanh chóng và tương đối dễ dàng mà ai cũng có thể tham gia. Tuy nhiên không phải Publisher nào cũng có thể thực sự thành công với nghề tiếp thị liên kết. 

tiep thi lien ket 9
Tránh sai lầm để tiếp thị liên kết đạt thành công bền vững

Để có được thành công thì các Publisher nên tránh những sai lầm sau đây:

  • Chỉ thực hiện bán hàng mà không hỗ trợ giải quyết vấn đề cho khách hàng

Một sai lầm thường thấy nhất của các Publisher không chuyên đó là chỉ thực hiện bán hàng mà không giúp khách hàng giải quyết vấn đề. Việc giải quyết vấn đề không phải chỉ riêng của nhà cung cấp hay Advertiser mà kể cả Publisher cũng cần phải nhận thức rõ về nhiệm vụ này. Tuy rằng Publisher chỉ là người tiếp thị sản phẩm thông qua các link tiếp thị nhưng để bán được hàng thì việc am hiểu ưu nhược điểm của sản phẩm cũng như có những nhận xét, đánh giá khách quan là điều cần đầu tư.

Khách hàng lựa chọn mua hàng trên các link tiếp thị là bởi vì tại đó có thông tin hướng dẫn sử dụng hoặc các đánh giá của người sử dụng. Nếu không có các thông tin này thì sẽ làm giảm sự tin tưởng của khách hàng đồng thời làm giảm nhu cầu mua sắm thông qua trang tiếp thị. Chính vì vậy hãy đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để giúp họ giải quyết vấn đề, từ đó giúp Publisher bán được nhiều sản phẩm hơn.

  • Không hiểu rõ về sản phẩm

Hiểu rõ về sản phẩm là tiền đề để tiếp thị được đúng, chuẩn và giải đáp được những thắc mắc của khách hàng. Các nhà Publisher nên trải nghiệm sản phẩm trước khi thực hiện tiếp thị vì như vậy Publisher sẽ hiểu được ưu – nhược điểm của sản phẩm đó. 

Nếu không có điều kiện dùng thử thì hãy tìm hiểu thật chi tiết và đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Một lần tiếp thị sản phẩm kém chất lượng có thể khiến Publisher không thể tiếp tục trong công việc này. Do đó hãy cân nhắc và đảm bảo sản phẩm tiếp thị là có chất lượng và an toàn cho người sử dụng.

  • Không so sánh với các sản phẩm tương tự

Cách để khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm này nhưng không chọn sản phẩm kia đó chính là việc so sánh các sản phẩm với nhau. Khi khách hàng muốn mua bất kỳ sản phẩm nào thì họ cũng có sự so sánh giữa những sản phẩm tương tự. Khi đó việc của Publisher là phân tích giúp khách hàng sản phẩm này có điểm gì tốt hơn, chất lượng hơn để khiến khách hàng quyết định mua sắm. 

Mặt khác, khi thực hiện so sánh các Publisher sẽ được bổ sung thêm các link tiếp thị sản phẩm khác. Điều này còn giúp cho Publisher đánh giá được sự yêu thích của người dùng về sản phẩm, từ đó lựa chọn được sản phẩm và hướng tiếp thị phù hợp.

  • Không tập trung vào thị trường

Đa dạng hóa thị trường sẽ đem về nguồn lợi nhuận lớn tuy nhiên nếu chưa có kinh nghiệm và chưa đủ sức để quản lý thì việc đa dạng hóa sẽ dẫn đến kết quả ngược lại. Chính vì vậy, khi mới bắt đầu tham gia thị trường này thì các Publisher nên lựa chọn 1-2 thị trường ngách có tiềm năng và phù hợp với khả năng, sở thích của mình. Sau một thời gian hoạt động và nhận thấy bản thân có đủ khả năng thì mới bắt đầu thâm nhập và tiếp thị tại các thị trường khác.

  • Ít tương tác với khách hàng

Hiện nay nhiều Publisher chỉ quan tâm tới việc tiếp thị sản phẩm mà không hoặc ít tương tác với khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng không tin tưởng và đánh giá đây chỉ là nội dung quảng cáo, do đó tỷ lệ chuyển đổi mua hàng sẽ rất thấp. 

Mặt khác, Publisher là những người tiếp thị 02 chiều nên việc tương tác với khách hàng là rất cần thiết. Tuy nhiên mức độ tương tác cũng cần vừa phải để tránh làm khách hàng cảm thấy khó chịu. Điều quan trọng mà Publisher cần tuân thủ khi tương tác là luôn quan tâm đến suy nghĩ, cảm nhận và nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra những lời khuyên, gợi ý sản phẩm phù hợp.

Tiếp thị liên kết đã và đang phát triển cùng với sự lớn mạnh của công nghệ. Để đạt được thành công trong hoạt động này thì bạn cần phải tìm hiểu và luôn cập nhật các thông tin, tin tức liên quan. Nếu là một Publisher mới tham gia thì hi vọng cẩm nang tiếp thị trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiếp thị liên kết cũng như biết cách để hoạt động hiệu quả trong thị trường. Ngoài ra, để được cập nhật thông tin dịch vụ và khóa đào tạo về các dịch vụ marketing bạn hãy truy cập website của Lâm Hoàng Digital Marketing (https://lamhoang.edu.vn/)  –  chuyên gia hàng đầu về Digital Marketing và Google Ads tại Việt Nam.

Lâm Hoàng Ads - Chuyên gia về quảng cáo Google Ads: Chuyên đào tạo marketing (digital marketing) truyền đạt lại tất cả những gì đã trải nghiệm thực sự chứ không phải lý thuyết suông
Hoàng Trọng Lâm /Lâm Hoàng Ads
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận