Outline lập dàn ý bao gồm chủ đề bài viết và các đề mục chính của văn bản, giúp người viết và người đọc hình dung được cấu trúc và bố cục ban đầu của văn bản đó. Ví dụ, trong Outline bao gồm: tên (dự kiến) của văn bản, số lượng các mục lớn, nội dung chính của từng mục.
Quy trình lập Outline content cho bài viết chuẩn SEO
Xây dựng nhóm keywords chính
Để xây dựng được một nhóm keywords chính, người viết cần phải tiến hàng nghiên cứu về ngành hàng của sản phẩm, dịch vụ đối tượng khách hàng có mục tiêu hiểu biết về lĩnh vực mà bài viết đề cập tới. Khi đó, việc Research keywords chính, keywords phụ, keywords ngành. Sẽ cho ra kết quả phù hợp nhất với những gì khách hàng đang tìm kiếm và truy vấn, người viết cũng có thể sử dụng một số tools hỗ trợ trong việc nghiên cứu keywords xu hướng, thịnh hành trong quá trình lên bộ từ khóa.
LSI Keywords (keyword phụ)
Bên cạnh keywords chính, để bài viết chuẩn SEO nhất, có Traffic và xếp hạng tốt hơn, người viết cần 2 đến 5 keywords phụ và triển khai nội dung xoay quanh chúng bài viết. Những keywords phụ có nội dung chủ đề tương tự keywords chính thường xuất hiện ở phần gợi ý tìm kiếm và cũng như keywords có lượng tìm kiếm cao sẽ giúp thêm kiến thức, góc nhìn cũng như có khai thác thông tin nội dung chủ đề mới mẻ và thu hút hơn
Tổng hợp, chắt lọc content tổng quan của những bài viết đứng TOP đầu
Mục tiêu của bài viết chuẩn SEO là xuất hiện vị trí thứ nhất trong danh sách kết quả tìm kiếm, do đó người viết nên nghiên cứu, tìm hiểu kỹ ít nhất những bài viết lọt TOP của các “đối thủ” để xem về chủ đề đó như thế nào, cách triển khai các ý ra sao và mình cần học hỏi để đưa ra các bài viết tốt hơn, hữu ích hơn, hấp dẫn hơn cho mọi người.
Brief Heading, Meta Title và Meta Description
Sau khi đã có những hình dung đầu tiên về content bài viết, người viết có thể bắt đầu xây dựng dàn ý từ H1 (Tiêu đề 1) hay chính là title bài viết. Title bài viết nên chứa từ khóa chính, có độ dài vừa phải và cần chứa những yếu tố thu hút nhiều người như sử dụng các con số, câu hỏi,… Ngoài title thì Meta Title (title SEO) và Meta Description cũng là content mà người viết cần quan tâm. Meta title cần ngắn 60-70 keywords tốt nhất và nên đặt từ khóa ở đầu meta title. Meta Description là một đoạn văn ngắn không quá 160 keywords tính cả khoảng trắng chứa từ khóa chính nhằm tóm tắt ngắn gọn văn bản và thường được Google hiển thị cùng với meta title SEO
Xây dựng chi tiết cấu trúc bài viết
Từ ý tưởng về bài viết và chủ đề chính, người viết triển khai bố cục bài viết bằng hệ thống các đề mục chính H2 (Tiêu đề 2) và đề mục phụ lần lượt là các thẻ H3, H4,… Outline bài viết có thể chỉ cần phác thảo ý tưởng một cách ngắn gọn nhưng cần đảm bảo đầy đủ các mục để có hướng triển khai, góc tiếp cận của bài viết.
Nguồn tham khảo
Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và tham khảo sản phẩm, dịch vụ SEO,v.v. Khi có những nguồn tài liệu liên quan có giá trị cho bài viết cần note lại để sử dụng khi cần.
Tiêu chí kiểm tra bài viết chuẩn SEO sau khi lên outline
Một số yếu tố bài viết chuẩn SEO căn bản sau khi lên Outline cần đạt được:
Tiêu đề: Có độ dài tiêu chuẩn, chứa từ keywords chính thu hút người đọc
Bộ cục content: Đầy đủ các thẻ H1, H2, H3,… độ dài số lượng và mỗi đoạn có độ dài vừa phải, cân đối
Những tiêu chí chuẩn SEO khi hoàn thành bài viết: ảnh có kích thước và độ phân giải tốt, có đủ alt và title, đủ links nội bộ, thẻ tag, content không copy, đảm bảo độ unique,…
Top 3 Công cụ lên Outline bài viết hiệu quả nhất hiện nay
1. tiengviet.io
Đây là một tools hỗ trợ tối đa build content trên trang website. Qua các tính năng xoay content, tối ưu content và nghiên cứu keywords, người viết có thể tạo được các bài viết chuẩn SEO dễ dàng và nhanh chóng hơn.
2. SonaTools:
Đây là công cụ hỗ trợ tối ưu SEOer do công ty SEOSONA phát triển. Bộ tools bao gồm: Keyword Grouping, Outline, Cannibalization, Check All-in-Title, Schema, Rank Tracking, Rewrite Content, Keywords Research,v.v.
3. UXSoft:
Phần mềm SEO Miễn Phí rất thịnh hành Việt Nam. Chỉ cần chưa tới 5 phút mỗi ngày cùng với phần mềm quản lý Seo trang website UXSoft sẽ giúp các bạn quản lý SEO và cải thiện thứ hạng SEO hiệu quả và nhanh trong hơn.
Tất cả Dịch vụ Marketing