Digital Marketing là công việc gì

Digital Marketing là công việc gì. Digital Marketing là một khái niệm phổ biến đang dần trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ làm về Marketing, kinh doanh và Công nghệ thông tin. Dù bạn là một trong số các Marketers truyền thống hay bạn là người mới đang muốn tìm hiểu về mảng Digital này thì bạn nên biết là sẽ có những khó khăn gì và nên ứng phó như thế nào để có thể làm tốt hơn. 

Như thế nào là Digital Marketing

Mỗi ngày, mỗi giờ chỉ cần bạn lướt facebook hay các trang mạng xã hội bạn vẫn có thể nhìn thấy những từ ngữ này, vậy bạn có hiểu ý nghĩa của chúng là gì và mục đích sử dụng.

Xu hướng kèm theo sự phát triển của công nghệ khiến nó càng trở nên quan trọng với hiện tại cũng như tương lai.

Chỉ cần bạn gõ  ” digital marketing là gì ” trên công cụ tìm kiếm thì sẽ có rất nhiều kết quả hiện ra nhưng định nghĩa nào mới là chính xác cho công việc này.

Digital Marketing là phương pháp được quảng cáo bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, smart phone và tất cả những phụ kiện điện tử khác để kích thích tương tác từ người dùng. Digital Marketing dựa trên những nền tảng đã có sẵn như website, email, và những ứng dụng cơ bản khác trên mạng xã hội.

Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố chính: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận với khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.

Digital Marketing có chiến lược như thế nào

Nếu bạn nghĩ Digital Marketing là Marketing Online, điều đó hoàn toàn sai lầm! Sự thực thuật ngữ này còn có ý nghĩa rộng lớn hơn thế rất nhiều.

Chiến lược có tác động rất lớn đến kết quả cũng như hiệu quả kinh doanh và mọi phương diện khác. Dù quan trọng như vậy nhưng thật sự có rất nhiều doanh nghiệp hầu như đang gặp khó khăn trong việc xây dựng chiến lược cho riêng mình. Chiến lược về bản chất không phải là thứ gì đó quá khó hay cao siêu, chỉ cần hiểu đúng và nắm rõ bản chất thì gần như ai cũng có thể tự mình xây dựng được một chiến lược đúng để phục vụ cho việc kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Digital Marketing được chia làm 2 chiến lược phổ biến đó chính là chiến lược kéo và chiến lược đẩy, hai chiến lược này có thể bổ sung lẫn nhau.

– Chiến lược đẩy trong Digital Marketing thông qua các hình thức tương tác thông thường như quảng cáo bằng banner trên các trang website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu với họ về sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.
– Chiến lược kéo được coi là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách là để khách hàng tự chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…

Digital Marketing có phải một nghề không và họ làm những gì

Với sự phát triển mạnh mẽ của Digital Marketing như hiện nay thì sẽ không thiếu việc làm cho những nhân sự có trình độ, kỹ năng cao. Tuy nhiên, đây là ngành đòi hỏi bạn cần phải có sự sáng tạo, tư duy nhanh nhạy và bắt kịp xu hướng mới nhất trên thị trường. Hơn thế nữa, ngoài các kỹ năng chuyên môn, bạn cần có sự bản lĩnh và nhiều yếu tố khác mới trụ được với nghề.

Nghề digital marketing cũng là một nghề làm marketing, chỉ khác ở môi trường làm việc, đối tượng tiếp cận cũng như công cụ marketing chính là kỹ thuật số (digital). Nghề digital marketing bao gồm việc dựng kịch bản marketing, lập kế hoạch marketing và đo lường kết quả marketing trong môi trường số (Internet là chủ yếu).

Một công việc của nhân viên digital marketing bao gồm:

– Xây dựng và triển khai chiến lược về SEO và PPC.

– Tạo và quản lý các chiến dịch xây dựng liên kết, luôn đổi mới và trình bày các nền tảng và chiến dịch marketing.

– Phát triển nhiều nội dung trực tuyến hấp dẫn bao gồm clickbait, diễn đàn, video, hình ảnh, blog; theo dõi và phân tích nội dung đã tạo.

– Sử dụng Google Analytics, Google AdWords cùng các site có liên quan khác và tăng lượng traffic vào website của công ty.

Nên tập chung vào một kênh hay nhiều kênh đối với Digital Marketing

Người làm digital marketing vì tính chất công việc đa dạng sẽ phải tương tác với rất nhiều kênh và thực hiện rất nhiều tác vụ khác nhau đến từ planning, research, execution cho tới report. Chúng ta cũng được đòi hỏi phải có sự năng động và trí óc nhanh nhẹn để có thể xử lý công việc bất cứ lúc nào và bất cứ đâu.

Bạn có thể lựa chọn làm chuyên ở một kênh và trở thành chuyên gia ở kênh đó nhưng không vì vậy mà bỏ qua tìm hiểu các kênh khác. Vì việc biết thêm nhiều kênh khác sẽ giúp tìm được cách phối hợp chúng với kênh bạn đang đảm nhận để đạt kết quả cao nhất. Điều này sẽ đáp ứng được một xu thế tất yếu sẽ xảy ra đó là Marketing tổng hợp.

Đảm nhận được nhiều kênh sẽ giúp bạn trở thành người có lợi thế lớn và có giá trị cao hơn trong con mắt nhà tuyển dụng.

Nếu như không đi chuyên sâu vào một kênh, bạn có thể tìm hiểu qua tất cả các kênh và sử dụng được ở mức cơ bản tùy theo mục đích nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái “cái gì cũng biết nhưng lại không biết cái gì”.

 

Hỏi : Không học chuyên ngành marketing thì có làm nghề digital marketing được không?

Đáp : Câu trả lời là hoàn toàn có thể khi bạn yêu thích và quan tâm đến nó. Digital marketing yêu cầu một  bộ óc phân tích và tư duy sáng tạo nhạy bén. Những kiến thức căn bản về SEO, tối ưu hóa website, lên kế hoạch marketing online cũng như đo lường kết quả chiến lược digital marketing hầu như có thể học thông qua quá trình làm việc và học thêm các khóa học từ các trung tâm bên ngoài.

Hỏi : Nghề digital marketing có được đào tạo nghành nghề chính thống tại các trường đại học không?

Đáp : Thực tế nghề digital marketing chưa được chính thức đào tạo tại các trường cao đẳng và đại học. Tuy vậy, bạn có thể học digital marketing một cách chuyên nghiệp tại các cơ sở uy tín (ví dụ như Lâm Hoàng Ads) với các khóa học từ Internet marketing, content marketing, cho đến facebook, Google Adwords… để làm trong ngành digital marketing.

Hỏi : Nên làm digital marketing từ vị trí nào khi mới bắt đầu ?

Đáp : Câu trả lời là tùy thuộc vào khả năng của chính bạn. Có nhiều vị trí bao gồm: copywriter, người lên kế hoạch marketing, nhân viên SEO, nhân viên thiết kế… Bạn có thể bắt đầu từ vị trí dễ dàng đơn giản nhất, sau đó rèn luyện thêm kỹ năng và kinh nghiệm với những vị trí cao hơn.