Cách viết content chuẩn
Một trong các thuật ngữ đầu tiên khi tìm hiểu về SEO đó chính là Content. Vậy thật chất thì content là gì? Bí quyết nào để có thể viết content SEO đúng chuẩn hiện nay? Tại sao content lại quan trọng mỗi khi bạn muốn tối ưu hóa về bài viết của mình? Tất cả các câu trả lời sẽ có ở trong bài viết này!
Vậy ở đây từ Content có nghĩa là gì?
Content – là một từ tiếng Anh vô cùng thông dụng tại thời điểm hiện nay. Dịch ra bằng tiếng Việt, content có nghĩa là nội dung của một sự việc, một vấn đề,…
Viết bài chuẩn seo. Nội dung này cũng có thể được sử dụng để truyền tải các thông điệp, câu chuyện của bạn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chính nội dung ở trong bài viết để có thể làm PR, quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình, review về những tin tức/sản phẩm,… hiện nay.
Content Marketing là gì ngày nay?
Content Marketing chính là một kỹ thuật tiếp thị tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và thu hút các đối tượng được xác định rõ ràng để có thể thúc đẩy các hành động của khách hàng nhằm để tạo ra giá trị lợi nhuận cụ thể.
Có rất nhiều loại content marketing khác nhau cũng như có nhiều loại nội dung khác nhau. Trong đó có 5 loại chính là: Infographics, Webpages, Podcast, Video, Sách.
Bên cạnh hiểu về content là gì, content marketing là gì, các dạng content marketing ra sao, nhiều người quên mất đi việc tìm hiểu, làm sao để bắt đầu content marketing và làm sao để tạo ra được nội dung hấp dẫn, có giá trị.
Ngày nay có nhiều công ty chuyên cung cấp về dịch vụ content marketing đi kèm với SEO và PR. Và để cho nội dung được người đọc đón nhận nhiều, bạn cũng phải thật sự viết đúng những gì người đọc cần, có nội dung độc đáo, hấp dẫn, đưa ra được các giá trị của sản phẩm mà mình đang muốn giới thiệu.
Content SEO là gì trong SEO ngày nay?
Đối với SEO, content nó là gì? Đó chính là nội dung của một trang trên website mà bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau nhằm để truyền tải.
Những cách này có thể sẽ là bài viết, hình ảnh, video,… SEO Content càng hay, càng thu hút thì bạn càng có nhiều lượng khách hàng/đối tượng tiềm năng truy cập và tìm hiểu về website của bạn.
Cấu trúc cách viết một bài viết chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO hiện nay nên có cấu trúc ra sao?
Hiểu được về content là gì thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải đảm bảo về cấu trúc bài viết chuẩn SEO. Như vậy thì mới có thể “lọt vào mắt xanh” của Google và thu hút được người đọc. Cấu trúc về cách viết content chuẩn, bài viết chuẩn thường gồm có:
#Tiêu đề về bài viết (Title và SEO Title)
Đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định người dùng có truy cập vào bài viết/website của bạn hay không. Thông thuờng, tiêu đề của bài viết thường chiếm đến hơn 40% khả năng người dùng click vào bài viết.
Tiêu đề càng thu hút, càng hấp dẫn, càng độc đáo thì người dùng sẽ càng muốn xem bài viết của bạn. Đây sẽ là yếu tố “ăn tiền” để người dùng chọn bạn thay vì các bài viết khác cùng từ khóa. Bạn cũng cần ghi nhớ: Không chỉ tiêu đề bài viết mà tiêu đề về SEO cũng cần được quan tâm.
SEO Title chuẩn thường có độ dài ít hơn từ 70 ký tự. Nếu như vượt quá con số 70 thì sao? Lúc này tiêu đề sẽ không được hiển thị hết ở trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này sẽ khiến người đọc lướt qua bài viết của bạn. Hơn nữa, tiêu đề SEO nên có thêm “tên website” ở cuối tiêu đề để tăng thêm độ tin cậy của bài viết.
#Đoạn về mô tả (Meta description)
Bài chuẩn seo. Khi tìm kiếm về “content là gì” hay “cách viết content SEO sao cho thu hút”, bạn thường hay thấy một yếu tố liên quan vô cùng quan trọng: Meta Description.
Đây là gì? Đây chính là một đoạn văn ngắn nằm dưới SEO Title để bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bài viết của chính bạn. Sau khi người dùng bị thu hút bởi tiêu đề bài viết thì việc đọc meta description sẽ tăng thêm khả năng truy cập vào bài viết của bạn.
Meta description đúng chuẩn thường khoảng từ 2 dòng, hoặc cụ thể hơn là trong dưới khoảng 170 ký tự. Tương tự giống như SEO Title, đây sẽ chính là linh hồn của bài viết.
Nếu như viết quá dài sẽ không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google khiến người dùng không hiểu rõ được về nội dung bài viết của bạn. Nhưng nếu như mà bạn viết quá ngắn (dưới 160 ký tự), bạn cũng sẽ rất khó để có thể tóm tắt một cách triệt để nhất và thu hút nhất về phần nội dung của bạn trong bài viết.
#Đoạn về mở bài (Sapo)
Không chỉ tìm hiểu về content là gì là đã có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực content. Đảm bảo về viết bài đúng, đủ và hay là điều vô cùng quan trọng.
Trong đó, đoạn sapo – tương tự như đoạn mở bài của một bài tập làm văn là vô cùng quan trọng hiện nay. Sapo thu hút, rõ ràng, có chứa về từ khóa và cho người dùng biết được nội dung chủ yếu của bài viết sẽ quyết định được người dùng có nên đọc tiếp hay không.
Đoạn sapo này thường sẽ ảnh hưởng đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on Site của website.
Khi đoạn sapo tốt, các thông số như là Pageviews, Time on Site lẫn Page/Sessions thường tăng cao trong khi Bounce Rate sẽ bị giảm. Đừng quên kiểm tra về các chỉ số này thường xuyên trên Google Analytic nhé!
#Các đề mục ở trong bài viết (Heading)
Tiếp đến, một khía cạnh quan trọng không kém mà bạn cũng cần phải đảm bảo đó chính là đề mục của bài viết. Đề mục này sẽ được hiểu nôm na như là mục lục của sách, giáo án,… mà bạn vẫn thường sử dụng mỗi ngày.
Mục lớn nhất đặt chính là về Heading 2 và chia dần xuống đến Heading 3 đến Heading 6. Tuy nhiên, để tránh bị rối mắt và giúp bài viết mạch lạc hơn, bạn cũng chỉ nên dừng lại ở Heading.
#Thân bài (Text và Multimedia)
Bên trong những Heading mà bạn vừa đặt đó là gì? Đó chính là phần thân bài. Nếu tìm hiểu content là gì quan trọng 1 thì việc để suy nghĩ, sắp xếp để viết content sao cho chất lượng thì quan trọng đến 10. Trong thân bài, bạn cũng cần đảm bảo 1 số ý sau:
- Mỗi đoạn dưới Heading không nên nhiều hơn khoảng 300 từ và không nên viết nhiều hơn 3 đoạn.
- Không viết quá nhiều câu trên khoảng 20 từ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh tùy theo giọng văn để tránh câu mất chủ ngữ, vị ngữ hoặc câu tối nghĩa.
- Không nên dựa quá nhiều vào chuẩn SEO vì nội dung vẫn là để viết cho người dùng đọc.
Những câu hỏi thường gặp:
Thẻ Heading là thẻ gì hiện nay?
Trong SEO, tiêu đề hoặc về thẻ tiêu đề được sử dụng để phân tách tiêu đề và tiêu đề phụ của bất kỳ nội dung nào từ phần còn lại của trang web. Có 6 thẻ tiêu đề được sử dụng trong SEO trong một hệ thống phân cấp từ trên xuống hiện nay.
Từ h1 cho đến h6, thẻ tiêu đề mang lại về sự gắn kết trong nội dung cùng với mức độ liên quan và tính nhất quán của từ khóa trong các kết quả tìm kiếm được hiển thị ở trên SERPs.
URL Canonical là gì?
URL Canonical chính là URL mà các websmaster muốn search emgine coi như là địa chỉ chính thức của 1 trang webpage. Hay còn nói một cách khác, URL Canonical chính là URL mà webmaster muốn người dùng nhìn thấy. Nó được sử dụng để giải quyết về các vấn đề liên quan đến sao chép nội dung.
Tiêu đề trang là gì?
Tiêu đề trang, hay còn được gọi là thẻ tiêu đề, là một cụm từ được sử dụng để mô tả về nội dung trang web. Thẻ tiêu đề xuất hiện ở trên các trang kết quả tìm kiếm ngay phía trên URL (xem bên dưới) và cũng xuất hiện ở đầu các trình duyệt.