Bài học sau 3 năm đi làm tiếp viên hàng không Vũ Thanh Thư

Hôm nay mình xin phép chia sẻ bài học sau 3 năm đi làm tiếp viên hàng không đối với mình khi đã vượt qua phỏng vấn ứng tuyển của và các đáp ứng  tiêu chuẩn của người tiếp viên thì yêu cầu và ngoại hình cũng là một lợi thế đi cùng với đó là các chỉ số sức khẻo cân nặng chiều cao,… và khi có những vướng mắc mà các bạn không biết chia sẻ cùng ai vì khi đã lên chuyến bay và cất cánh mỗi một con người sẽ có nhiệm vụ riêng và làm như thế nào để bạn có thể luôn dễ dàng vượt qua nỗi sợ hãi và phản xạ tốt để bắt kịp với cách giải quyết và tương tư như thế, lúc này các bạn rất cần một người đi trước hướng dẫn và làm quen với môi trường mà các bạn chưa tiếp xúc.

Những điều bạn cần chuẩn bị cho bản thân mình.

Đối với mình khi đã vượt qua phỏng vấn ứng tuyển của và các đáp ứng  tiêu chuẩn của người tiếp viên thì yêu cầu và ngoại hình cũng là một lợi thế đi cùng với đó là các chỉ số sức khẻo cân nặng chiều cao,…

Và khi có những vướng mắc mà các bạn không biết chia sẻ cùng ai vì khi đã lên chuyến bay và cất cánh mỗi một con người sẽ có nhiệm vụ riêng và làm như thế nào để bạn có thể luôn dễ dàng vượt qua nỗi sợ hãi và phản xạ tốt để bắt kịp với cách giải quyết và tương tư như thế các bạn rất cần một người đi trước hướng dẫn và làm quen với môi trường mà các bạn chưa tiếp xúc.
Một số lợi thế nhất định dành cho bạn là bạn được học trong môi trường đại học và có những tích lũy riêng và thu nhập kiến thức cá nhân của bản thân, nó được xem là tài liệu để bạn thăng tiến để bạn chinh phục với ước mơ của mình, hãy luôn tích cực đón nhận những điều mới và dành cho bạn là những điều tương tự. Hãy ổn định nhịp thở và lắng nghe nhận xét trong lần đầu các bạn tiếp xúc những ý kiến mới và nhận được lời tư vấn sẽ giúp bạn tốt hơn và trong cộng đồng bạn luôn vững bước bạn nhé.

Tôi vượt qua được nỗi sợ hãi của chính mình

Tiếp viên hàng không hay còn gọi là chiêu đãi viên, là những người có nhiệm vụ mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho hành khách
Thay vì chần chừ do dự liệu mk có phù hợp vs cv này k, Thư đã cho mình cơ hội thử sức. Đây cũng là công việc full-time đầu tiên của mình sau những năm tháng đi làm thêm part-time. Thực ra bây giờ các bạn trẻ năng động hơn rất nhiều.
Bản thân mình cũng từng mặc cảm, từng tự ti về bản thân, lo lắng về xuất phát điểm, e ngại rằng bản thân có đủ tốt để vượt qua tất cả hay không. Là áp lực học tập, áp lực công việc, sau này dần là áp lực đi làm kiếm sống. Nhưng nếu không có những áp lực đó, thì làm sao có được những thứ bây giờ.
Bản thân mình cũng đã đi làm thêm để trau dồi kiến thức, để học hỏi kinh nghiệm. Những năm tháng áp lực học tập, để sau vận dụng vào công việc hiện tại. Nhìn lại những gì mình đã cố gắng, bản thân hiểu rằng không có nỗi sợ hãi nào lớn hơn nỗi sợ hãi vượt qua được chính mình.
Người ta nói, một cái đầu đầy nỗi sợ hãi sẽ không có chỗ cho những giấc mơ. Bản thân mình biết rằng còn những nỗi lo, còn những áp lực khác nữa, nhưng sẽ không cho phép bản thân dừng lại và mắc kẹt ở đó. Điều trân quý hơn cả không phải là vượt qua một ai đó, mà chính là chiến thắng chính bản thân mình.

Các bạn học cách quản lý quỹ thời gian của mình

Có một điều công bằng là tất cả mọi người đều được chia 24 giờ mỗi ngày để sống và vui chơi, làm việc. Càng đi làm bản thân mình càng trân quý thời gian hơn. Trân quý thời gian làm việc, trân quý thời gian nghỉ ngơi, hạn chế dần thời gian vào những thói quen xấu. Dần dần xác định mục tiêu và làm việc có mục đích hơn.
Mình cũng bắt đầu lên danh sách những thứ tự ưu tiên công việc cần làm.Thời gian đi làm công việc không theo giờ hành chính, việc quản lý thời gian hợp lý quan trọng hơn bao giờ hết. Để làm sao mình có thể vừa đi học và làm những công việc khác. Để làm được điều đó, mình học cách phân chia thời gian, ngừng trì hoãn và nghiêm túc đặt ra những mục tiêu quan trọng đó.

Học cách chăm sóc bản thân và giấc ngủ hợp lý

Trong suy nghĩ của tôi cũng như của nhiều hành khách đi máy bay thì tiếp viên hàng không (TVHK) chính là gương mặt, là hình ảnh đại diện cho hãng HK của họ
Với mỗi chúng ta, việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc luôn là một bài toán khó. Trong đó có chăm soc bản thân. Với những ai có gia đình còn là chăm sóc bố mẹ, con cái. Công việc càng bận rộn, chúng ta sẽ có ít thời gian để nghỉ ngơi. Vì thế, càng cần phải học hỏi để cân bằng giữa thời gian cho bản thân và thời gian cho công việc.
Thời gian làm việc ko cố định buộc bản thân mình luôn phải biết cân bằng để có một giấc ngủ chất lượng, để có sức khỏe chuẩn bị cho những chuyến bay sau. Chăm sóc sk k có nghĩa là buông thả, nuông chiều bản thân. K chỉ một giấc ngủ tốt, còn là một chế độ ăn hợp lý, thời gian linh hoạt khiến mình phải luôn chủ động để bản thân chuẩn bị cho bản thân thật tốt.
Chuẩn bị bữa ăn cho những giờ làm việc dài trên máy bay đã trở thành một phần công việc mỗi ngày. Sống một mình k có nghĩa bạn có thể tạm bợ, vì k ai sống tạm bợ mãi cả đời vì thế mỗi giây mỗi phút đều phải sống trọn vẹn. Mình đã rèn luyện thói quen này từ khi còn học đại học.
Thực ra dù bạn làm bất cứ ngành nghề nào, bạn cũng đều cần phải cố gắng, đó là thái độ trong cv, tiên quyết hành động của bạn về sau. Nếu như sau một ngày dài làm việc, bạn chỉ muốn order đồ ăn sẵn, rồi sau đó lướt mạng và đi ngủ. Thì chính bạn đã giới hạn khả năng và cơ hội của bản thân.
Hãy tìm cho mình một môn đam mê thể thao. Mình ko phải có năng khiếu, cũng chưa từng tham gia câu lạc bộ nào về thể thao khi còn đi học, có thể bản thân mình sống hơi khép kín. Nhưng mình đều đặn luôn dành thời gian đi dạo bộ, tập thể dục nhẹ nhàng những hôm quá bận rộn. Những ngày nghỉ sẽ dành thời gian cho yoga.

An toàn là điều quan trọng hơn cả

Con đường để trở thành tiếp viên hàng không có đơn giản không
Bất cứ công việc nào đều có những rủi ro và nguy hiểm riêng. Đôi khi phải bay qua vùng có nhiễu động. Rung lắc quá mạnh có thể gây ra những nguy hiểm nhất định cho cả tiếp viên và hành khách. Đó là lí do vì sao, càng làm việc mình càng thấm thía tầm quan trọng của việc an toàn. Luôn chỉn chu từng bước từ khi bước chân lên máy bay cho đến khi hạ cánh và hoàn thành chuyến bay.
Trước máy bay, sự an toàn là khi kiểm tra trang thiết bị an toàn đầy đủ, đánh giá máy bay đủ điều kiện để tham gia khai thác. An toàn là khi kiểm tra an ninh, không phát hiện những bất thường. Đặc biệt an toàn là cả khi máy bay đã cất cánh rồi, đảm bảo mọi thứ đều được gọn gàng, đúng chỗ, khi làm việc xong đều cất gọn mọi đồ vật để chuẩn bị cho những tình huống nhiễu động, hoặc hạ cánh.
Tất cả đều ngăn nắp, chính thói quen đó theo mình đến cả khi trong cuộc sống thường ngày. Mọi thứ đều đúng vị trí, như khi mình còn trên máy bay. Máy bay là nhà, ở nhà cũng gọn gàng như máy bay. Sự an toàn của hành khách chính là mối quan tâm hàng đầu của tvhk. Vậy nên, khi tv nhắc bạn các thủ tục trước chuyến bay, hãy hợp tác và làm theo bạn nhé, đó là vì an toàn của chính bạn và của cả mọi người xung quanh.

Đúng giờ và chỉnh chu và hoàn chỉnh trong công việc

Điều kiện như thế nào để trở thành tiếp viên hàng không
Để khai thác chuyến bay đúng giờ và tiến độ, tv luôn luôn phải đúng giờ. Chỉ cần 1 sai sót nhỏ có thể làm ảnh hưởng đến cả một chuyến bay, ảnh hưởng đến rất nhiều người. Thế cho nên, đi làm muộn là cơn ác mộng đối với tv. Do đặc thù cv phải chuẩn bị kĩ lưỡng trc chuyến bay rất nhiều, nên nếu như bị muộn sẽ k thể chuẩn bị kĩ càng cho chuyến bay, tệ hơn có thể bị cắt bay.
Bạn k thể lấy lí do nhà xa, con ốm, đường tắc để mọi người thông cảm. Nhưng bạn sẽ làm lỡ việc của hàng trăm người khác. Đó là lí do vì sao mình luôn căn chỉnh giờ và tính giờ chính xác trước mỗi chuyến bay. Điều này cũng làm mình áp dụng vào cuộc sống, trở thành một thói quen, kể cả trong những cuộc hẹn với bạn bè. Mình đều căn chỉnh, chính xác đến từng phút, ko bao giờ buông thả bản thân dù chỉ là một chút. ĐIều đó đã giúp ích cho mình rất nhiều, sx đc cs và làm đc rất nhiều việc hữu ích.

Thay vì say no, tôi quyết định lựa chọn tìm hướng giải quyết

Nên đặt cảm nhận của bản thân vào suy nghĩ của khách hàng là điểm cộng của tvhk
Cv của mình luôn đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế và nhạy bén. Mỗi tình huống lại cần những hướng giải quyết khác nhau, làm sao để cho hiệu quả cao nhất. Có một nguyên tắc vàng trong ngành dịch vụ là trước khi say no, chúng ta nên tìm hướng giải quyết. Chính điều này đã tạo thói quen cho mình luôn chủ động và nghĩ ra những sáng kiến mới để có thể triệt để xử lý những tình huống khó.
Đó cũng là cách để mang đến những dịch vụ tốt nhất cho hành khách. Khách ăn chay ko đặt trước, thay vì từ chối phục vụ khách, ta sẽ tìm những phần ăn thay thế, hi vọng khách vẫn có thể đc tận hưởng như những vị khách khác, và nhiệt tình giới thiệu khách về những dịch vụ đặt trước suất ăn của hãng, để những lần tới kkhasch có trải nghiệm tốt hơn. Chắc chắn một điều rằng khách sẽ nhớ mãi những gì bạn đã làm.
Trong cuộc sống cũng vậy, khi ko thể xử lý một tình huống, thay vì nản lòng, tôi luôn tìm cách tháo gỡ vướng mắc, đôi khi sai nhiều lần, tôi lại tĩnh lại, cho mình thêm thời gian suy nghĩ và sx mọi việc lại từ từ để dần dần đưa ra giải pháp, thay vì từ chối hay từ bỏ.

Luôn để ý tới tác phong, hành động của bản thân

tiếp viên hàng không là những người có chuẩn mực cực kỳ tốt và tác phong chuyên nghiệp
Trước kia khi còn đi học, tôi ít khi để ý đến tác phong, hành động của bản thân. Đào tạo tv đã cho tôi những trải nghiệm để hoàn thiện bản thân, tôi dần để ý đến từng cử chỉ của bản thân, để ý đến lời nói, hành động, biểu cảm. để mình có những hành xử phù hợp, đúng mực với từng hoàn cảnh hơn, trưởng thành hơn, biết tĩnh lại, biết để ý đến cảm xúc của mọi người xung quanh.
Đó là một hành trình dài, và những gì đọng lại là những giá trị còn mãi. Giờ đây, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, bản thân mình cũng cảm thấy mình tinh tế hơn trước khi khá là nhiều. Đó là hành trình còn học hỏi dài và dài.

Học cách điều chỉnh cảm xúc

Người ta nói, người thành công là người làm chủ cảm xúc của chính mình. Buồn vui là lẽ thường tình của cuộc sống, nhưng cần chúng ta biết biểu lộ đúng lúc, đúng chỗ. Tv chính là người truyền năng lượng đàu tiên cho hk trước mỗi chuyến bay, nếu như được chào đón bằng những nụ cười niềm nở, hẳn hk sẽ cảm thấy thoải mái suốt cả một hành trình dài.
Nhưng đó là gương mặt ủ rũ, vô hồn, đôi khi có phần lãnh đạm, liệu rằng dù thực đơn có ngon, bạn có cảm thấy ngon miệng và tận hưởng chuyến đi hay k? Mk luôn mong muốn đem đến cho hk những trải nghiệm tuyệt vời và năng luowjgn tích cực. Như vậy thfi trc tiên bản thân phải tích cực đã. ngta nói………………….

Học cách làm việc với những người bạn mới

Trước đây, tôi rất ngại giao tiếp, đôi khi ngại những giao lưu bạn bè, lam quen những người mới. Nhưng đến khi đi làm, mỗi ngày tôi đều gặp những người mới, lại có những trải nghiệm mới, như làm quen lại từ đầu và bắt đầu một chuỗi những kỉ niệm.
Tôi dần học cách mở lòng và làm việc cùng mọi người. Dần cũng trở nên chuyên nghiệp hơn, vì gặp mỗi người là lại thêm 1 kinh nghiệm,, mỗi người có phong cách làm việc riêng, và mỗi ngời lại để lại cho tôi những bài học quý báu.

Học là quá trình mãi mãi nếu bạn còn đam mê

Tv cứ định kì mỗi năm học cơ bản hai lần – an toàn và dịch vụ. Cứ đến hẹn lại lên, chúng tôi lại vào trung tâm huấn luyện để học định kì, ôn tập lại kiến thức để bản thân luôn trong tâm thế sẵn sàng làm việc. Ko chỉ ôn tập lại những kiến thức đã học, mà còn là nâng tầm bản thân, học thêm những lớp học mới, để đổi mới, cải cách, sáng tạo.
Đó là những lớp bồi dưỡng kĩ năng, trau dồi cho tv. Học trên hội thảo, học khi cả đi làm, học ở mọi lúc mọi nơi, và quan trọng là, học là quá trình mãi mãi nếu bạn còn đam mê, dù bạn ở vị trí nào đi chăng nữa. Còn bạn, công việc của bạn cho bạn những trải nghiệm gì??
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận